วิษณุ เตือนเปิดช่องกม.เลือกตั้งส.ส.ใช้สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อต้องไม่ขัดรธน.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ. … เตรียมแปรญัตติใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ Mixed Member Proportional (MMP) โดยคำนึงถึง ส.ส.พึงมี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 ว่า ตนได้อ่านข้อเสนอแล้ว แต่ไม่ทราบเรื่อง และไม่เข้าใจว่าคืออะไร และไม่เข้าใจว่าจะสามารถทำได้อย่างไร

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะกลับมาใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสมนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นคนเสนอนั้น เขียนไว้เปิดกว้าง ใครจะแก้อย่างไรก็สามารถแก้ได้ และใช้ร่างนี้เป็นหลัก ไม่ใช่ร่างของรัฐบาลเป็นหลัก แต่อย่าให้ไปขัดกับรัฐธรรมนูญ 3 มาตรา

“พูดได้แค่นี้ เพราะไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไรกัน จะทำอย่างไร ยังคิดไม่ออก”

นายวิษณุ ระบุ

สำหรับสูตรการคำนวณของ นพ.ระวี ต้องการใช้จำนวน ส.ส.ทั้งสภาผู้แทนราษฎร หรือ 500 คน มาหาร จะเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ ย้ำว่า ไม่ทราบ แต่รวมความแล้ว จะต้องไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ 3 มาตรา

ส่วนจะสวนทางกับร่างของ ครม.ที่เสนอให้หารด้วยจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ 100 คนหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นคนละสูตรกัน แต่เมื่อใช้ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลัก จึงจะสามารถจะแก้ไขได้ แต่แก้อย่างไรนั้น ตนคิดไม่ออก และคิดไม่เป็น

พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าจะต้องเสนอแก้ไขอย่างไรเพื่อไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยนายวิษณุ กล่าวเพียงว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามเจ้าของความคิดเอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top