อนุทิน เผยพร้อมหนุน กทม.ดำเนินโครงการ OPD เจอ แจก จบ สำหรับผู้ป่วยสีเขียว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการ “เจอ แจก จบ” ของสถานพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ ติดปัญหาขลุกขลักในขั้นตอนดำเนินการ ซึ่งทางกระทรวงฯ ไม่นิ่งนอนใจ และได้แจ้งไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบไปแล้วว่า หากได้ยินอะไรมาต้องเข้าใจว่ากระทรวงฯ ทำได้แค่การสนับสนุนตามที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร้องขอ

โดยขณะนี้กำลังปรับการดูแลผู้ป่วยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ จากเดิมที่นำผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคนเข้าถึงเตียง ก็ปรับมาเป็น Hospitel ไปจนถึงระบบ Home Isolation ล่าสุด คือ OPD เจอ แจก จบ ส่วนในพื้นที่ที่กำลังมีปัญหาอย่างกรุงเทพฯ ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าระบบสาธารณสุขในกรุงเทพฯ กับต่างจังหวัด เพราะต่างจังหวัดมี รพ.สต.จำนวนมาก แต่ในกรุงเทพฯ ไม่มี รพ.สต.

ซึ่งกระทรวงฯ ยืนยันให้การสนับสนุนงานของ กทม. เพราะทางผู้ปฏิบัติงานคุยกันแล้ว แต่ไปสั่งการไม่ได้ ที่ผ่านมากระทรวงฯ ช่วยเหลือกันมาตลอด ในกรุงเทพฯ มีโรงพยาบาลของกระทรวงฯ ตั้งอยู่ ทั้ง รพ.เลิดสิน, รพ.ราชวิถี, รพ.นพรัตน์ ทั้งหมดได้บรรเทางานของ กทม.

สำหรับเรื่อง UCEP COVID-19 PLUS หรือการให้ผู้ป่วยได้รักษาตามสิทธิ์ ซึ่งจะเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (8 มี.ค.65) นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ไปขอให้ผ่านหรือไม่ผ่านเรื่องเกณฑ์การรักษา เพราะได้พิจารณาทางการแพทย์และทางวิชาการตอบคำถามได้หมด นี่คือการปรับแผนตามสถานการณ์ เป็นการสำรองเตรียมไว้ให้ตรงกับความต้องการจริงๆ การนำเรื่องนี้เข้า ครม.เพื่อให้พิจารณาในหมวดงบประมาณ การรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน ว่ารับรักษาแน่นอน ส่วนผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ ก็ขอให้รักษาตัวที่บ้าน เพราะต้องสำรองเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก

ส่วนปัญหาเรื่องคู่สายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไม่เพียงพอต่อจำนวนประชาชนที่โทรเข้ามานั้น ทาง สปสช.รับทราบปัญหา และแจ้งให้เพิ่มจำนวนโอเปอร์เรเตอร์แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top