นายกฯ ระบุไม่มีคำตอบ-ไม่รับฟังกรณีฝ่ายค้านดักคอเล็งยุบสภาหนีอภิปราย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอาชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมตอบคำถามภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่านายกรัฐมนตรีจะชิงยุบสภาก่อนวันที่ 22 พ.ค.เพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่มีคำตอบ ใครจะพูดอะไร ไม่มี การยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีตอบไปก็จะเป็นประเด็นอีก

ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยออกมาพูดเช่นนี้ เพื่อต้องการบีบให้นายกรัฐมนตรีเข้าสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อนำไปสู่การใช้สภาเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะเมื่อยื่นญัตติแล้วไม่สามารถยุบสภาได้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การยื่นญัตติและการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องของส.ส. และสภาฯ แต่นายกรัฐมนตรีจะอยู่เพื่อประชาชนและทำงานเพื่อชาติ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสภาฯ และคนไทยทั้งประเทศ

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีไม่มีคำตอบว่า ยังมั่นใจตัวเลข 260 เสียงที่สนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของส.ส.

นายกรัฐมนตรี ยังได้ชี้แจงถึงการนัดรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในเย็นวันนี้ว่า ไม่มีนัยทางการเมือง เป็นการปรึกษาหารือแนวทางการทำงานตามปกติ ในบรรยากาศที่ไม่ใช่การประชุม ไม่เกี่ยวกับการเมือง และไม่สนใจว่าจะมีใครลอยแพพรรคพลังประชารัฐตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่

ส่วนกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้รัฐจ่ายค่าชดเชยให้เอกชนในโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน 9.6 พันล้านบาท นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า ฝ่ายกฎหมายกำลังศึกษารายละเอียดอยู่ เนื่องจากเรื่องนี้แต่ละศาลมีคำตัดสินที่แตกต่างกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top