HelloMetaverse: โลก Metaverse ยิ่งใหญ่ขนาดไหน ทำไมเราต้องให้ความสำคัญ?

หลังจากที่ทุกคนรู้จักกับคำว่า Metaverse ไปแล้ว แต่หลายคนน่าจะยังสงสัยอยู่อีกว่า Metaverse มันยิ่งใหญ่แค่ไหน ทำไมคนจะต้องพูดถึงกันบ่อยมาก และมันจะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของเราได้อย่างไร

ถ้าลองมาคิดดู ชีวิตประจำวันของเรา ก็ได้ก้าวเข้าไปอยู่ในโลกของดิจิทัลเรียบร้อยแล้ว อย่างที่เราเล่นโทรศัพท์มือถือกันอยู่ทุกวัน ทั้ง Facebook หรือ Social Network อื่น หรือช้อปปิ้งผ่านโลกออนไลน์ แล้วก็ยังตัดบัตรเครดิต จ่ายเงินผ่าน QR Code หรือใช้แอพ Mobile Banking ของธนาคารต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้น เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่า ตอนนี้มีธุรกิจหลายภาคส่วน หลายบริษัท ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา แล้วถ้าลองคิดเล่น ๆ ว่าถ้าผู้ประกอบการเหล่านี้ ตัดสินใจเข้าสู่โลก Metaverse มันก็เท่ากับว่า เราต้องเดินไปในโลก Metaverse ด้วย แสดงว่าโลก Metaverse ก็ไม่ได้ไกลตัวอย่างที่คิด

หรืออย่างที่เล่าไปใน EP ที่แล้วว่าขนาดบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ยังเปลี่ยนชื่อบริษัทแม่เป็น Meta หรือแบรนด์ดังอย่าง Adidas ก็ยังเข้าซื้อที่ดินในโลก Metaverse แล้ว

และล่าสุด บริษัทบัญชีระดับโลกอย่าง PWC สาขา Hong Kong ก็ได้เข้าไปจับจองที่ดินในโลก Metaverse ด้วยการซื้อพื้นที่ในเกม The Sandbox ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นบริษัทดังในอุตสาหกรรมไหนของโลก ก็เห็นคุณค่าที่ดินในโลก Metaverse กันทั้งนั้น แสดงว่าในอนาคต ที่ดินในโลกเสมือนจริงนี้ จะต้องมีมูลค่าไม่แพ้ที่ดินในโลกความเป็นจริงแน่นอน

นอกจากนี้แบรนด์ชื่อดังอย่าง Sanrio ที่เป็นเจ้าของคาแรคเตอร์การ์ตูนน่ารักอย่าง Hello Kitty ก็เริ่มปรับตัวเข้าสู่โลก Metaverse แล้ว และ Sanrio ยังวางแผนจับมือกับ Sony และ Nintendo เพื่อที่จะนำตัวการ์ตูน Sanrio มาสร้างคอนเทนท์ในรูปแบบต่าง ๆ เรียกความสนใจจากผู้บริโภคให้กลับคืนมาได้อีกครั้ง

ตอนนี้หลาย ๆ คนก็อาจจะคิดว่า มีแต่แบรนด์ระดับโลกที่จะเข้ามาเล่นในเทรนด์ Metaverse ก็ต้องขออัพเดทว่าก็มีบริษัทในบ้านเรา ที่เริ่มปรับตัวเข้าสู่โลก Metaverse แล้ว อย่างบริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ วางแผนจะเข้าไปเปิดสำนักงานใหญ่ในโลก The Sandbox และคาดว่าจะเห็นภาพเป็นรูปเป็นร่างภายใน 2565 นี้ โดยทาง SCB 10X ได้วางแผนใช้สำนักงานใหญ่ตรงนี้มาจัดอีเว้นท์ จัดงานแถลงข่าว หรือรวมไปถึงการตั้งสาขาธนาคาร เพื่อให้บริการลูกค้าในโลกเสมือนจริง

มาจนตรงนี้แล้ว ก็น่าจะได้ยินแต่ชื่อบริษัทที่คุ้นหู และเคยใช้บริการทั้งนั้น ขนาดบริษัทใหญ่ยังเดินหน้าเข้าสู่ Metaverse เพราะฉะนั้นคนธรรมดาอย่างพวกเรา ก็ต้องปรับตัวเข้าสู่โลก Metaverse ด้วยเหมือนกัน และต้องบอกเลยว่า ไม่ได้มีแค่องค์กรหรือภาคธุรกิจเท่านั้น ที่ปรับตัวเข้าสู่ Metaverse แต่คนธรรมดา ก็เริ่มทำกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ผ่านโลก Metaverse กันแล้ว

อย่างข่าวล่าสุดมีคู่รักชาวอินเดียที่จัดงานแต่งงานบนโลก Metaverse ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในธีมโรงเรียนเวทย์มนตร์อย่าง Hogwarts ซึ่งแขกที่มาร่วมงานจะสร้างร่าง Avatar เป็นพ่อมด แม่มด หรือปีศาจ ได้ตามใจของตัวเอง และที่สำคัญในงานแต่งนี้ยังสร้าง Avatar ของพ่อฝ่ายเจ้าสาวที่เสียชีวิตไปแล้วให้มาร่วมงานได้ด้วย ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้แค่ในโลก Metaverse เท่านั้น

และไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่เห็นโอกาสทางธุรกิจ หรือจะเป็นคนธรรมดาแบบเรา ที่ใช้โลก Mataverse สร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น น่าประทับใจ ทุกอย่างมันก็แสดงให้เห็นถึงเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่กำลังจะเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ในโลกเสมือนจริงนี้ แล้วคุณล่ะอยากเข้ามาเชื่อมต่อกับโลก Metaverse แล้วหรือยัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top