หมอชลน่าน ปูดข่าวมีขบวนการจ้องคว่ำกม.ลูก วาระ 3 หวังกลับไปใช้บัตรใบเดียว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีมีเสียงเล็ดลอดจากคณะกรรมาธิการฯ ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลว่า มีแนวความคิดที่จะคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่

โดยมีความพยายามใช้กลไกในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.คว่ำกฎหมายลูกให้เกิดเดดล็อก เพื่อให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญใหม่แล้วนำไปสู่บัตรใบเดียว แต่จะจริงหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ

“นี่คือสิ่งที่มีคนเล่าให้ฟัง แต่ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ คิดว่านี่คือเงื่อนที่จะทำให้เกิดวิกฤติทางการเมือง เพราะรัฐบาลส่งกฎหมายลูกเข้ามาสู่สภาฯ โดยมีคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ แล้วถ้าไม่ผ่านสภาฯ ก็ควรคิดว่า คุณต้องรับผิดชอบอย่างไร แล้วถามว่าประชาชนจะยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้หรือ วันนี้เขาพยายามทุกทุกอย่างเพื่อสืบทอดอำนาจใช้กลไกทุกอย่างเพื่อกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง

แนวความคิดที่จะคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่อย่างไร แต่วาระแรก และวาระ 2 เห็นชอบ แล้วถ้ามีมติคว่ำในวาระ 3 เหมือนฟ้าผ่า ไม่มีที่มาที่ไป จะอธิบายต่อสังคมนี้ได้อย่างไร แปลว่า สังคมนี้เริ่มบิดเบี้ยว บิดเบือน เริ่มใช้อำนาจที่ไม่ชอบในการก้าวก่าย แทรกแซงไม่เชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้น เพราะจะกลายเป็นการสร้างวิกฤติใหม่ ซึ่งวิกฤตินี้เหมือนพี่น้องประชาชนถูกตบหน้า เหมือนประชาชนไม่มีความหมายเลย อยากทำอะไรก็ทำ อยากแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรใบเดียวใช่หรือไม่ แล้วถ้าทำอย่างนั้น ทำเพื่ออะไร ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องเป็นผู้ตัดสินแล้ว”

นพ.ชลน่าน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top