สาธิต ย้ำกระบวนการแก้กม.ลูกกำลังเดินหน้า ปัดไม่รู้มีคนจ้องคว่ำวาระสาม

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง กล่าวว่า ไม่ทราบถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่ามีกระบวนการเตรียมคว่ำกฎหมายลูกในวาระที่สามเพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

ซึ่งอาจเป็นเพียงความเห็นและความเชื่อของแต่ละคนบนพื้นฐานข้อมูลที่ต่างกัน แต่ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำกฎหมายให้ราบรื่นเพื่อนำไปสู่การบังคับใช้และเดินหน้าต่อไปในสถานการณ์ที่บ้านเมืองที่กำลังมีปัญหา การออกมาพูดเช่นนั้นอาจเพราะรู้ข้อมูลบางอย่างมา แต่ขอให้เคารพกระบวนการ โดยไม่คว่ำร่างกฎหมาย และตอนนี้กระบวนการได้เดินไปแล้ว

หากมีการคว่ำกฎหมายลูก จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่นั้น นายสาธิต กล่าวว่า กระบวนการเดินมาถึงขั้นนี้ ถ้ามีการคว่ำในวาระสามจะทำให้การเดินไปสู่การเลือกตั้งเกิดความเสียหาย ดังนั้นอย่าเพิ่งไปคิดอะไรมากเกินไป ปล่อยให้กระบวนการเดินไปให้เสร็จ และมั่นใจว่าจะทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

สำหรับการเร่งรัดพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับให้เสร็จทันในเดือน เม.ย.นี้แล้วขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาในวาร 2 และวาระ 3 นั้น หากเสร็จทันต้องหารือประธานรัฐสภา เพื่อดูว่าจะมีช่วงเวลาใดที่จะขอเปิดประชุมได้ แต่ขณะนี้เพิ่งจะพิจารณาเสร็จไปเพียง 2-3 มาตรา

นายสาธิต กล่าวว่า กฎหมายลูกจะผ่านการพิจารณาได้สำเร็จหรือไม่ เป็นเรื่องของเสียงส่วนใหญ่ โดยกระบวนการไม่ควรทำให้กฎหมายฉบับนี้มีปัญหา เพราะแต่ละฝ่ายตั้งตัวแทนขึ้นมาร่าง และกฎหมายนี้เป็นเครื่องมือที่สำคัญนำไปสู่การเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นจะเกิดเดทล็อก หากกติกานี้นำไปใช้ไม่ได้จะเป็นปัญหา และในฐานะกรรมาธิการคงไปการันตีไม่ได้ว่าจะเดทล็อกหรือไม่ จึงขอเรียกร้องอย่าคว่ำร่างกฎหมายลูก เพื่อให้กระบวนการเดินไปตามขั้นตอน และมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการเดินหน้าประเทศ

นายสาธิต ยังกล่าวถึงที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าจะมีการยุบสภาในช่วงปลายปีว่า อำนาจแท้จริงในการประกาศยุบสภาเป็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลคิดว่าขณะนี้สถานการณ์เปราะบาง ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ตัวเองให้ดี ทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ

ส่วนเหตุผลที่ พล.อ.ประวิตร ออกมาพูดเรื่องดังกล่าว จะมีการวางไทม์ไลน์หรือไม่นั้น ตนไม่แน่ใจ เพราะ พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์เป็นเพียงพรรคร่วมรัฐบาล ที่พยายามทำหน้าที่ในส่วนที่รับผิดชอบ ทั้งเรื่องนโยบายและเสียงในสภา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top