หมอชลน่าน ระบุมีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะประกาศยุบสภาช่วงปลายปีนี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาระบุว่าจะมีการยุบสภาหลังจัดการประชุมเอเปกเสร็จสิ้นในช่วงปลายปีนี้ เป็นคำพูดที่มีความชัดเจนบนสมมติฐานที่เป็นไปได้สูงมาก เพราะรัฐบาลต้องการอยู่ยาวที่สุด ถ้าจะยุบสภาในช่วงปลายเดือน พ.ย.-ธ.ค.จะทำให้มีการเลือกตั้งต้นปี 66

“ปกติ พล.อ.ประวิตร ไม่เคยพูดทิศทางการเมือง พูดแต่ไม่รู้ ไม่รู้ แต่ครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร พูดชัดบนสมมติฐานที่เป็นไปได้สูงมาก”

นพ.ชลน่าน กล่าว

พร้อมระบุว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่พูดอะไร เพราะมีอำนาจประกาศยุบสภาอยู่แล้ว จึงพยายามหาช่วงเวลาเหมาะสมที่สุด คือยุบสภาแล้วได้ประโยชน์สูงสุดทางการเมือง ซึ่งตนคิดว่าเหตุที่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าจะอยู่ถึงเอเปก เพราะต้องการอยู่จนถึงจัดงานเอเปกจนเป็นที่ชื่นชอบ ทำให้ประชาชนเห็นว่าแก้ปัญหาโควิด-19 ได้ ทำงบประมาณผ่าน แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเรียบร้อย ก็จะดึงคะแนนนิยมกลับมาได้ แต่ถ้าอยู่ครบเทอมกระแส พล.อ.ประยุทธ์ จะถดถอย

ส่วนความคืบหน้าในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ฝ่ายค้านแสดงจุดยืนที่ชัดเจนโดยตลอด หากมีเหตุหรือข้อเท็จจริง โดยเมื่อครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 23 ส.ค.65 จะยื่นตีความทันทีแน่นอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top