โฆษกกมธ.ฯ ยันปิดตายส.ว.-ตุลาการฯ-องค์กรอิสระตั้งพรรคการเมือง เหตุต้องเป็นกลาง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวว่า กรณีที่มีข่าว กมธ.วิสามัญฯ จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อปลดล็อกให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) , ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองและเป็นสมาชิกพรรคได้นั้นว่า ไม่เป็นความจริง

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน กมธ.วิสามัญฯ ได้พิจารณาเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ก่อตั้งพรรคการเมือง เพื่อให้การจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นไปด้วยความสะดวกมากขึ้น อีกทั้งให้ประชาชนทั่วไปมีโอกาสจัดตั้งพรรคการเมืองได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นในหลายข้อเสนอที่เกิดขึ้นจึงเป็นการเสนอให้ผ่อนปรนมากขึ้น เช่น อายุของผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองในกฎหมายเก่าคือ 20 ปี และมีข้อเสนอใหม่ว่าอาจจะเป็น 18 ปีหรือไม่ ซึ่งยังไม่มีข้อสรุป

โฆษก กมธ.ฯ กล่าวว่า 1 ใน 3 ร่างกฎหมายพรรคการเมืองที่รัฐสภารับหลักการมา ได้กล่าวว่าให้ยกลักษณะต้องห้ามคนที่จะเป็น ส.ส. แต่เดิมลักษณะต้องห้ามของคนที่จะสมัคร ส.ส.ถูกนำมาใช้เป็นลักษณะต้องห้ามของคนที่จะจัดตั้งพรรคการเมืองด้วย โดยร่างหนึ่งมีการกล่าวถึงว่าให้นำลักษณะต้องห้ามดังกล่าวออกไป ซึ่งมีประมาณ 18-19 ข้อ และในที่ประชุมได้มีการอภิปรายกันว่าการยกออกทั้งหมดไม่เหมาะสม เช่น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ส.ว. ไม่น่าจะมีบทบาทที่มาจัดตั้งพรรคการเมืองได้ ซึ่งได้อภิปรายชัดเจน

โดยที่ประชุมส่วนใหญ่ แม้กระทั่ง ส.ว.เองก็เห็นด้วย เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ส.ว.ต้องมีความเป็นกลาง รวมถึงองค์กรอิสระต่างๆ เป็นผู้ที่กำกับดูแลกิจการต่างๆ ให้เป็นกลางและเป็นธรรมที่สุด จึงไม่เหมาะสมที่บุคคลเหล่านี้มีสิทธิและเสรีภาพในการจัดตั้งพรรคการเมืองได้

ดังนั้นสิ่งที่จะประชุมกันในวันนี้คือ จะกลั่นกรองลักษณะต้องห้ามจำนวน 18-19 ข้อ โดยอาจนำลักษณะต้องห้ามที่คิดว่าไม่สำคัญ และไม่จำเป็นตัดออกไป เช่น การถือครองหุ้นสื่อ หรือแม้กระทั่งนักการเมืองท้องถิ่น หากอยากจัดตั้งพรรคการเมืองก็สามารถจัดตั้งได้ เป็นต้น แต่ส่วนที่ยังจำเป็นและต้องห้ามอยู่ก็ยังคงต้องค้างไว้

“โอกาสที่จะบอกว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ และ ส.ว.จะสามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้นั้นปิดตาย เพราะ กมธ.วิสามัญฯ ไม่ยอมเด็ดขาด และวันนี้จะมีการลงมติกัน ส่วนที่จะนำเสนอในที่ประชุมวันนี้คือเพื่อให้การจัดตั้งพรรคการเมืองง่ายขึ้น อาทิ จำนวนของผู้ก่อตั้ง เงินทุนประเดิมเริ่มต้นในการจัดตั้งพรรคการเมือง สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ กมธ.วิสามัญฯ หยิบยกกันว่าจะทำอย่างไรให้สะดวกและง่ายขึ้น วันนี้อาจจะมีคำตอบเพิ่มเติมมากขึ้น”

นายสมชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top