HelloMetaverse: จะเข้าสู่โลก Metaverse ต้องใช้อะไรบ้าง ??

หลังจากที่ทุกคนเริ่มเข้าใจความสำคัญของโลก Metaverse แล้ว หลาย ๆ คนก็น่าจะเริ่มอยากเข้าไปสัมผัสโลกเสมือนจริงใบนี้ แต่การเข้าสู่โลก Metaverse ต้องทำอย่างไร ต้องไปที่ไหน และต้องใช้อะไรบ้าง

อย่างที่เคยบอกไปว่า โลก Metaverse เป็นโลกออนไลน์อีกใบที่เราเข้าไปใช้ชีวิต ไปทำกิจกรรมกับเพื่อนของเรา แต่จริง ๆ แล้วตัวเรายังนั่งอยู่ในบ้านแบบเดิม ซึ่งการที่จะเข้าไปเจอเพื่อน ๆ จากทั่วทุกมุมโลกได้จะต้องมีอินเทอร์เน็ตที่เป็นกุญแจสำคัญในการเชื่อมต่อให้เราได้เข้าไปสู่โลก Metaverse

และสิ่งสำคัญนอกจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สิ่งที่ขาดไม่ได้ในโลก Metaverse คือเทคโนโลยี AR และ VR ซึ่งบางคนก็ยังไม่เข้าใจเทคโนโลยีทั้งสองตัวนี้ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร หรือใช้งานอย่างไร เราจะมาอธิบายแบบง่าย ๆ คือ เทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality คือการนำเทคโนโลยี 3 มิติมาแต่งเติมโลกความเป็นจริงของเราบางส่วน ซึ่งจะต้องมองผ่านอุปกรณ์เสริม เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต จึงจะเห็นเทคโนโลยี 3 มิติปรากฎขึ้นมา แต่ฉากหลังยังอยู่ในโลกความเป็นจริงของเรา

ถ้าจะให้ยกตัวอย่างแบบง่ายที่สุด ก็คือ Pokemon Go หรือเกมจับ Pokemon สุดฮิตจากประเทศญี่ปุ่น ที่ถ้าลองเปิดแอพพลิเคชั่นขึ้นมา จะเห็นตัว Pokemon มีชีวิตขึ้นมาตรงหน้าเรา หรือบางครั้งเทคโนโลยี AR ก็ถูกใช้เป็นฟิลเตอร์ถ่ายรูปผ่านแอพลิเคชั่นต่าง ๆ สร้างความสนุกให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น

นอกจากนี้ AR ยังสามารถใช้ประโยชน์ทางด้านธุรกิจได้อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจำลองสินค้าในโลกออนไลน์ มาทดลองวางในห้องของเรา เพื่อให้ผู้ใช้งานเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น หรือภาคธุรกิจก็สามารถใช้ภาพโฮโลแกรม 3 มิติ จำลองชิ้นงานก่อนเข้าสู่กระบวนการผลิต

ส่วนเทคโนโลยี VR หรือ Virtual Reality เราจะเห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเราที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะหันซ้ายหรือหันขวา สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ จะถูกจำลองขึ้นมาใหม่ ทำให้เรารู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในโลกอีกใบ

และเราจะต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะอย่างแว่น VR ที่จะพาเราไปสัมผัสได้ทั้งภาพและเสียง รวมถึงยังมีอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ อย่าง ถุงมือ คทา หรือ Controller เพื่อช่วยเพิ่มการโต้ตอบที่เหมือนจริงระหว่างการใช้งาน

โดยเทคโนโลยี VR สามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นใช้เพื่อการศึกษา, การเรียนรู้ทางการแพทย์, การจำลองสถานที่ของ Google ที่เหมือนเราได้ไปเที่ยวทั่วโลก หรือการใช้อย่างแพร่หลายในวงการเกม ก็ช่วยสร้างความน่าตื่นเต้นให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น

และขอสรุปง่าย ๆ ให้ฟังอีกครั้ง ว่า AR คือ การนำเทคโนโลยี 3 มิติ มาแต่งเติมโลกความเป็นจริงของเราแค่บางส่วน แต่ VR จะเปลี่ยนสภาพแวดล้อมทั้งหมด หรือว่าเปลี่ยนโลกทั้งใบของเราไปเลย

การเข้าสู่โลก Metaverse อาจใช้เทคโนโลยี AR หรือ VR อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ แต่ความล้ำของเทคโนโลยียังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีการนำเทคโนโลยี AR และ VR มารวมกัน เรียกว่า MR หรือ Mixed Reality ที่จะทำให้เราเชื่อมต่อเทคโนโลยีกับโลกความเป็นจริงเข้าด้วยกัน ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตในโลก Metaverse ได้อย่างเหมือนจริง และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับพวกเราทุกคน

มาจนถึงตรงนี้แล้วจะเห็นว่าการเข้าสู่โลก Metaverse ต้องใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์หลายด้าน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในการเข้าสู่โลกเสมือนจริงนี้ค่อนข้างมาก ทั้งเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่จะต้องครอบคลุมและสามารถรองรับการเชื่อมต่อพร้อมกันได้หลายจุด และแพลตฟอร์มที่ใช้เชื่อมต่อในโลก Metaverse ก็มีจำนวนน้อยและขาดการเชื่อมต่อระหว่างกัน รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ก็ไม่สามารถเป็นเจ้าของกันได้ง่าย ๆ เพราะว่ายังมีราคาค่อนข้างสูง

แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอุปสรรคต่าง ๆ ในการเข้าสู่โลก Metaverse ก็ไม่เกินไปกว่าความสามารถของมนุษย์ ในวันต่อ ๆ ไปต้องมีผู้เล่นมากมายที่อยากกระโดดเข้ามาในเทรนด์โลกเสมือนจริงนี้ และผู้บริโภคอย่างพวกเราก็น่าจะมีทางเลือกในการเข้าสู่โลก Metaverse ที่หลากหลายมากขึ้น แล้วเพื่อน ๆ พร้อมจะเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ในโลก Metaverse รึยัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top