สธ.เผยสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ปีนี้แนวโน้มลดลง เร่งยกระดับเฝ้าระวัง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ 2565 กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ปีนี้ว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมือประชาชนดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ตรวจเช็คคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM2.5 สูงขึ้น สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น ช่วยกันลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5

เช่น ไม่เผาขยะ เผาป่า หรือเศษพืชผลทางการเกษตร ลดการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล และเน้นย้ำการสร้างความร่วมมือกับภาคประชาสังคมให้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกลไกตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 เพื่อช่วยยกระดับการเฝ้าระวังดูแลสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนกลุ่มเสี่ยง จะได้รับการดูแลสุขภาพอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ด้านแพทย์หญิงหรรษา รักษาคม ผู้อำนวยการกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปีนี้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับปี 64 ในช่วงเวลาเดียวกัน (ต.ค. 63 – มี.ค. 64 และ ต.ค. 64 – มี.ค. 65) เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่มีฝนตกลงมาหลายช่วงกระจายในหลายพื้นที่ ประกอบกับมาตรการ Work from Home ที่ทำให้ลดการใช้ยานพาหนะและการจราจร รวมถึงการลดกิจกรรมต่างๆ ในภาพรวม

อย่างไรก็ตาม ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดทำแนวทางการรายงานการเฝ้าระวังและการสอบสวนโรค กรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และโรคอื่นๆ ตามประกาศภายใต้ พ.ร.บ. นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top