นายกฯ แจงปมซื้อเรือดำน้ำจากจีนหากไร้เครื่องยนต์ ต้องเป็นไปตามกระบวนการกม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ภายหลังจีนไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์ MTU396 ของเยอรมนีมาติดตั้งได้ตามสัญญาว่า ในฐานะ รมว.กลาโหม ได้ให้นโยบายว่าให้ดำเนินการให้สำเร็จ เพราะอยู่ในสัญญาอยู่แล้ว แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ก็ต้องทำจัดหาใหม่ เพราะถ้าไม่สามารถหาเครื่องยนต์ได้ ก็ไม่รู้ว่าจะซื้อมาทำไม เพราะไม่มีเครื่องยนต์ ดังนั้นในเมื่อสัญญาได้เซ็นไว้แล้วทำไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีการใหม่ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ส่วนในระดับรัฐบาลจะสามารถให้ยกเลิกสัญญาได้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะพิจารณา และว่าไปตามขั้นตอนและกฎหมาย ซึ่งกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีอยู่ ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีต้องไปสั่งการทุกเรื่อง และยืนยันหากมีการยกเลิกสัญญา ก็จะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล เพราะเรื่องนี้ได้มีการหารือกันตลอด

“เรื่องนี้ไม่ได้กระทบที่เรา แต่มาจากเรื่องของเครื่องยนต์ที่ไม่สามารถจัดหาได้ และเราไม่สามารถไปสั่งการประเทศนั้นๆ ได้ ดังนั้นก็ต้องไปจัดหาเครื่องยนต์มา ถ้าไม่สามารถทำได้ ก็ต้องยกเลิกสัญญา และจัดหาใหม่” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ส่วนกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำอาจถูกนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ว่าเรื่องอะไร ตนก็โดนอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัว ดังนั้น ขอให้สนใจในสาระที่หน่วยงานชี้แจงมา ซึ่งกองทัพเรือได้ชี้แจงเรื่องนี้หลายรอบแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันพร้อมจะชี้แจงทุกเรื่องด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เห็นว่าบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องที่ตนจะต้องลงมารับผิดชอบ เพราะมีการดำเนินการตามขั้นตอนที่ต่อเนื่องจากระดับนโยบาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีคงไม่ต้องลงลึกในรายละเอียดทุกเรื่อง อย่างไรก็ดี วันนี้มีเรื่องที่ต้องรับผิดชอบมากมาย ขออย่าให้ทุกอย่างพันกันไปมา เพราะไม่เช่นนั้นประเทศจะเดินไปไม่ได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top