รฟท.เพิ่มตู้โดยสาร-เที่ยวขบวนรถพิเศษ 13 ขบวน รองรับผู้โดยสารช่วงสงกรานต์

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 ซึ่งคาดว่า จะมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการรถไฟเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวสูงกว่าช่วงเวลาปกติ การรถไฟฯ ได้จัดมาตรการอำนวยความ สะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 โดยได้พ่วงตู้โดยสารเพิ่มจนเต็ม หน่วยลากจูงในขบวนรถที่วิ่งให้บริการปกติทุกสายทั่วประเทศ 184 ขบวนต่อวัน แบ่งออกเป็นขบวนรถเชิงพาณิชย์ 46 ขบวน ขบวนรถเชิง สังคม 138 ขบวน และแยกตามเส้นทางเป็นสายเหนือ 34 ขบวน สายตะวันออกเฉียงเหนือ 44 ขบวน สายใต้ 46 ขบวน สายตะวันออก 22 ขบวน สายมหาชัย 34 ขบวน สายแม่กลอง 4 ขบวน ซึ่งสามารถรองรับปริมาณการเดินทางได้สูงสุดถึง 100,000 คนต่อวัน

นอกจากนี้ มีการเพิ่มให้บริการขบวนรถพิเศษ ประเภทรถนอนปรับอากาศ และรถนั่งชั้น 3 ไป – กลับ จำนวน 13 ขบวน ใน เส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มได้ประมาณ 8,000 คน ดังนี้

นายนิรุฒ กล่าวว่า รฟท. ยังได้จัดมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางเพิ่มเติม โดยจัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาล สงกรานต์ เพื่อทำหน้าที่ติดตามประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแล การเดินทางของผู้โดยสาร การป้องกันเหตุอันตราย รวมทั้ง เฝ้าระวังและตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์สารเสพติดของพนักงาน เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนการ ห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถและบริเวณสถานีรถไฟ โดยมีการประสานขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจ รถไฟ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราตลอดการเดินทาง

ขณะเดียวกัน ยังได้คำนึงถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามนโยบาย ของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข โดยกำหนดจุดคัดกรองวัดไข้ผู้โดยสารก่อนเข้าในพื้นที่สถานี การตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ ล้างมือ พร้อมกับให้สแกนแอพพลิเคชัน ไทยชนะ ก่อนและหลังใช้บริการ หากผู้โดยสารไม่สามารถใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ ให้กรอกข้อมูล การเดินทางแทน

นอกจากนี้ยังแนะนำให้ประชาชนตรวจ ATK ก่อนเดินทางหรือร่วมงานภายใน 72 ชั่วโมง ทั้งนี้ จากการดำเนินตามมาตรการดังกล่าว รฟท. มั่นใจว่าจะสามารถให้บริการผู้โดยสารเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย ตลอดการเดินทาง และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top