ที่ปรึกษา ศบค.คาดยกเลิกตรวจ RT-PCR ผู้เดินทางเข้าประเทศปลายมิ.ย.-ก.ค.

นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ถึงการยกเลิกการตรวจ RT-PCR ผู้เดินทางเข้าประเทศเมื่อมาถึงประเทศไทย 72 ชั่วโมงว่า ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมนี้ จะค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการ

หลังได้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR จากต้นทางเริ่มตั้งแต่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากการติดเชื้อของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ยังถือว่ามีน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ป่วยในประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ และทั่วโลกก็ทำแบบเดียวกัน

นพ.อุดม กล่าวว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมเพื่อเตรียมการรับมือโควิดช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด ต้องเน้นย้ำควบคุมมาตรการให้เข้มงวด ที่สำคัญประชาชนจะต้องเข้มงวดทำให้จริงจัง เพื่อตัดวงจรและกดตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงให้ลดลง

พร้อมอยากเน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 และ เข็ม 4 จะช่วยลดความรุนแรงป้องกันโควิดกลายพันธุ์ได้ เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยโควิดที่มีโรคประจำตัวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 3-4 เท่า รวมถึงผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ สูงขึ้นถึง 8 เท่าตัว ซึ่งปัจจุบันหากรวมผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อด้วย ATK จะมีวันละ 50,000-60,000 คน และหากรวมกับผู้ที่ยังไม่ได้รับการตรวจ คาดว่าจะมีกว่า 100,000 คน ซึ่งมีความห่วงใยในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการกระจายเชื้อ เนื่องจากมีการรวมกลุ่มกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top