ครม. เห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาจีน ระหว่างไทย-จีน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือ ว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาจีน ระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กับศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อกระชับความร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม การพัฒนาหลักสูตรภาษาจีนและการสอนภาษาจีนและอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน ได้อนุมัติให้ปลัดกระทรวง อว. เป็นผู้ลงนามในกรอบความร่วมมือฯ ดังกล่าว ร่วมกับนายหม่า เจี้ยนเฟย ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือด้านภาษาจีนฯ ซึ่งคาดว่าจะมีพิธีลงนามในวันที่ 20 เม.ย. 65 โดยทางอว. จะเรียนเชิญสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ลงนามเป็นพยาน

สำหรับกรอบความร่วมมือฯ ครั้งนี้ จะมีผลนับตั้งแต่วันที่ทั้ง 2 ฝ่ายลงนาม โดยจะมีอายุ 5 ปี และขยายเวลาออกไปอีก 5 ปีโดยอัตโนมัติ เว้นแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแจ้งยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษร ให้อีกฝ่ายหนึ่งได้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 90 วัน โดยมีกรอบแนวทางความร่วมมือ เช่น การดำเนินการโครงการให้ทุนการศึกษาแก่ครูสอนภาษาจีนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก การพัฒนาอาจารย์และครูผู้สอนระดับอาชีวศึกษา ในด้านภาษาจีนและอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี และการจัดส่งครูอาสาสมัครสอนภาษาจีนไปยังสถาบันอุดมศึกษา

นอกจากนี้ ครม. ยังให้ความเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือ ว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาจีนระหว่างกระทรวงศึกษาธิการของไทยกับศูนย์แลกเปลี่ยน และส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการของจีน พร้อมอนุมัติให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามในกรอบความร่วมมือฯ เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินความร่วมมือ ในด้านการส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาภาษาจีนระหว่างประเทศ เช่น การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีน การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน และการมอบทุนการศึกษาและฝึกอบรมครูสอนภาษาจีนชาวไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top