กรมควบคุมโรค จัดเตรียมวัคซีนโควิดกระจายทั่วประเทศ แนะผู้สูงอายุรับวัคซีน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสงกรานต์ ถือได้ว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย และเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติด้วย ประกอบกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในขณะนี้ พบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุถึง 78% เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน 53% และได้รับเข็ม 2 เกิน 3 เดือน 33% ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ มีอาการหนักและเสียชีวิตได้ จึงอยากชวนลูกหลานที่เดินทางกลับภูมิลำเนาใช้โอกาสนี้ พาผู้สูงอายุที่ยังไม่ไดรับฉีดวัคซีนหรือครบกำหนดการรับวัคซีนเข็มกระตุ้น ให้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้านได้ทันที

กรมควบคุมโรคได้เริ่มจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีเทา 3 ล้านโดส ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 65 ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ และแต่ละจังหวัดได้กระจายวัคซีนไปยังทุก รพ.สต. ภายในวันที่ 12 เมษายน 2565 เช่น จังหวัดสระแก้ว จันทบุรี ระยอง ตราด สมุทรปราการ ชลบุรี ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา เชียงใหม่ แพร่ ลำพูน เชียงราย น่าน และ ลำปาง เป็นต้น ซึ่งแต่ละ รพ.สต. จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีเทา จำนวนแห่งละ 20 ขวด และวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้าอีกแห่งละ 20 ขวด โดยข้อดีของวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีเทา เป็นวัคซีนพร้อมใช้ไม่ต้องผสมน้ำเกลือก่อนฉีด และสามารถเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ได้นานถึง 10 สัปดาห์ ทำให้ รพ.สต. มีความสะดวกในการบริการฉีดให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ในวันที่ 12 เมษายน 65 กรมควบคุมโรคได้มีการจัดอบรมวิธีการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีเทาให้กับเจ้าหน้าที่ในหน่วยบริการสุขภาพทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการบริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

นพ.โอภาส กล่าวว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นในผู้สูงอายุมีความจำเป็นมาก เนื่องจากวัคซีนสามารถป้องกันผู้สูงอายุเสียชีวิตได้เป็นอย่างดี โดยพบว่าผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนตั้งแต่ 2 เข็ม มีอัตราเสียชีวิตลดลง 5 เท่า และหากได้กระตุ้นเข็มที่ 3 จะมีอัตราเสียชีวิตลดลงถึง 31 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดในขณะนี้สามารถแพร่เชื้อได้เร็ว การได้รับวัคซีนเพียง 2 เข็ม เมื่อเวลาผ่านไปภูมิคุ้มกันจะลดลง เมื่อติดเชื้ออาจมีอาการรุนแรง จึงจำเป็นต้องเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 หรือเข็ม 4 ซึ่งมีข้อมูลว่าช่วยลดการป่วยหนักและลดการเสียชีวิตได้ชัดเจน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top