วิษณุ ยันรัฐบาลพร้อมส่งไม้ต่อ หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 พ.ค.นี้ จะเป็นการเปิดประชุมสภาฯ เต็ม 120 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก หรือเป็นรัฐบาลที่อาจจะมีปัญหาดังเช่นในปัจจุบันก็จะต้องระมัดระวังและเตรียมการอยู่แล้ว ซึ่งครั้งนี้มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ขณะเดียวกันก็มีกฎหมายใหม่ที่รัฐบาลเตรียมเสนอเข้าสภาฯ เนื่องจากเข้าไม่ทันสมัยประชุมที่แล้ว เช่น พ.ร.บ.คู่ชีวิต

นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่เสนอเข้าสภาฯ ไปแล้วและพิจารณาใกล้เสร็จแล้ว 8 ฉบับ เช่น กฎหมายตำรวจ กฎหมายการศึกษา กฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการกระบวนการยุติธรรม กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นกฎหมายสำคัญทั้งสิ้น ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งเวลาเสนอเป็นการเสนอต่อที่ประชุมร่วม 2 สภา ไม่ได้เข้าทีละสภา ฉะนั้นมีโอกาสจะเสร็จเร็ว ซึ่งในสมัยประชุมหน้าก็เร่งให้เสร็จเพื่อให้มีกฎหมายดีๆ ออกมาใช้เป็นประโยชน์กับประชาชน หรือกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดต่อเนื่อง นี่ก็เป็นกฎหมายสำคัญอีกฉบับที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้พูดถึง เพราะผ่านการพิจารณาของสภาแล้ว และต้องเข้าวุฒิสภาต่อ เป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องเร่งขับเคลื่อน ซึ่งไม่ใช่เรื่องเพียงแค่กฎหมายที่จะเข้าไป แต่เป็นเรื่องของกฎหมายที่เข้าไปแล้วต้องพยายามขับเคลื่อนให้ออกมา

“หน้าที่รัฐบาลไม่ใช่แค่เข็นๆ กฎหมายเข้าสภาแล้วผ่านไม่ผ่านก็ช่าง ให้ชุลมุนอยู่ในสภา แต่ต้องออกมาให้ได้ ขณะเดียวกันยังมีเรื่องที่รัฐบาลต้องประชุมและเตรียมการ บางครั้งต้องเตรียมการเพื่อให้ทันสมัยรัฐบาลนี้ บางครั้งต้องเตรียมการไว้ให้รัฐบาลชุดหน้า เช่น การเตรียมการเกี่ยวกับการจัดงานพระราชสมภพ 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ ซึ่งอันนี้จะเป็นงานใหญ่ของรัฐบาลที่ต้องจัดเตรียม แม้กระทั่งการประชุมเอเปคซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย.จะทันหรือไม่ทันรัฐบาลนี้นั้นไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าต้องเตรียมเอาไว้ให้ ถ้ารัฐบาลนี้ต้องทำภารกิจนั้นก็จะทำได้โดยราบรื่น ถ้าเป็นเรื่องของรัฐบาลอื่น สมมติถ้ามีเหตุจำเป็นรัฐบาลอื่นเข้ามาปุ๊บปั๊บจะได้รับช่วงต่อไปได้”

นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า หากเกิดอุบัติเหตุในสภาฯ ก่อนที่รัฐบาลจะเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เข้าสภาฯ จะทำให้การใช้จ่ายงบประมาณประเทศสะดุดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องเตรียมการกันอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุปุ๊บปั๊บ รัฐบาลก็รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะทำกันมาไม่รู้เท่าไหร่แล้ว

ส่วนที่ฝ่ายค้านออกมาขู่จะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ รัฐบาลก็มีวิธีจัดการและไม่ทำให้การใช้งบประมาณเกิดสะดุด ซึ่งรัฐธรรมนูญบอกให้ใช้งบฯ ปีก่อนหน้านี้ไปพลาง และเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วงบประมาณออกไม่ทันวันที่ 1 ต.ค.ก็ใช้งบประมาณปีเก่าไป เพียงแต่จะยุ่งเล็กน้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top