หุ้นสายการบินในสหรัฐดีดตัว ขานรับศาลเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยบนเครื่องบิน

ราคาหุ้นกลุ่มสายการบินในสหรัฐดีดตัวขึ้นในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังจากศาลแขวงรัฐฟลอริดามีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งการสวมหน้ากากอนามัยบนเครื่องบินและระบบขนส่งสาธารณะ

ทั้งนี้ หุ้นอลาสก้า แอร์ กรุ๊ป พุ่งขึ้น 1.23%, หุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ ดีดขึ้น 0.97%, หุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ปรับตัวขึ้น 0.84%, หุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 1%, หุ้นเจ็ตบลู แอร์เวย์ส เพิ่มขึ้น 0.63% และหุ้นเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ปรับตัวขึ้น 0.28%

ผู้โดยสารที่ใช้บริการเครื่องบิน รถไฟ และระบบขนส่งสาธารณะประเภทอื่น ๆ ในสหรัฐ ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกต่อไป หลังจากศาลแขวงเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐ

คณะกรรมการกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการขนส่ง (TSA) ของสหรัฐ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐยืนยันว่า คำสั่งที่กำหนดให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยในขณะใช้บริการขนส่งสาธารณะนั้น จะไม่มีผลบังคับใช้อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม TSA และ CDC ยังคงแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคโควิด-19

แคทรีน คิมบอล ไมเซลลี ผู้พิพากษาศาลแขวงเมืองแทมปา รัฐฟลอริดาได้ตัดสินให้ยกเลิกข้อกำหนดการสวมหน้ากากอนามัยทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (19 เม.ย.) และสั่งการให้ CDC ยกเลิกนโยบายการกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยซึ่งเคยบังคับใช้เมื่อเดือนก.พ. 2564 โดยคำพิพากษาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กองทุนปกป้องเสรีภาพด้านสุขภาพของสหรัฐได้ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อปีที่แล้ว เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐ โดยระบุว่าประชาชนมีสิทธิ์ที่จะดูแลร่างกายของตนเองตามแนวทางสิทธิมนุษยชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top