สธ. เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นต่อเนื่องหลังสงกรานต์ ป้องกันป่วยรุนแรง-เสียชีวิต

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้รณรงค์ให้ลูกหลานที่เดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์ พาผู้สูงอายุไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันโดยกระจายวัคซีนโควิด-19 ไปถึงระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศ เพื่อให้มารับวัคซีนใกล้บ้านได้สะดวก

สำหรับยอดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาเฉลี่ย 6 หมื่นโดสต่อวันนั้น เป็นจำนวนการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาล ยังไม่รวมการฉีดจาก รพ.สต. ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการรายงานเข้าระบบ จากการติดตามพบว่า การใช้กลไก รพ.สต. เพื่อส่งเสริมการฉีดวัคซีนช่วงสงกรานต์ ทำให้มีผู้เข้ามารับวัคซีนจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากเดินทางลำบากหรือไม่มีคนพาไป ซึ่งก็ได้ลูกหลานพามาฉีดใกล้บ้าน

“บางจังหวัดยังมีการใช้กลยุทธ์พาเข็มไปหาแขน ส่วนข้อกังวลเรื่องผลข้างเคียงก็ได้เจ้าหน้าที่ รพ.สต. ช่วยสื่อสารทำความเข้าใจ ทำให้ยินยอมมารับวัคซีนมากขึ้น โดยจำนวนการฉีดจาก รพ.สต. จะทยอยรายงานเข้าระบบ และจะได้ผลสรุปเร็วๆ นี้” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า ช่วงหลังสงกรานต์อาจมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มเสี่ยง 607 คือ ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง จะมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ จึงต้องช่วยกันเข้มมาตรการทำตนเองให้ปลอดเชื้อ (Self Clean Up) ด้วยการทำงานที่บ้าน 7 วัน ตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ก่อนกลับเข้าทำงาน

นอกจากนี้ ใช้มาตรการ 2U คือ Universal Prevention ป้องกันตนเองขั้นสูงสุด โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ลดการรวมตัวรับประทานอาหารภายในบ้าน โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์นี้ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อไปยังผู้สูงอายุในบ้าน และ Universal Vaccination โดยขอความร่วมมือประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยังมีความครอบคลุมประมาณ 36% เฉพาะผู้สูงอายุฉีดเข็มกระตุ้นครอบคลุม 39.4% ซึ่งตามเป้าหมายต้องการให้ได้ประมาณ 80% เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ ลดความรุนแรงและการเสียชีวิต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top