เยนญี่ปุ่นจ่อร่วงแตะ 135 เยน/ดอลลาร์ หาก BOJ เดินหน้าผ่อนคลายการเงิน

นายเบรนแดน แมคเคนนา นักวิเคราะห์จากบริษัทเวลส์ ฟาร์โก ซิเคียวริตีส์คาดการณ์ว่า เงินเยนอาจจะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกัน

“เราคาดว่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงทะลุระดับ 130 เยนต่อดอลลาร์ และเมื่อเราตั้งสมมติฐานว่า BOJ จะยังคงยึดมั่นในนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปนั้น ก็มีความเป็นไปได้ว่า เงินเยนอาจจะทรุดตัวลงสู่ระดับ 135 เยนต่อดอลลาร์ในอนาคตอันใกล้นี้”

นายแมคเคนนากล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เงินเยนร่วงลงเกือบ 6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในเดือนมี.ค. และอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในเดือนเม.ย. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า BOJ จะล้าหลังธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงเฟดในการปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ดี เมื่อวันพุธ (20 เม.ย.) เยนฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจาก BOJ ประกาศเสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีโดยไม่จำกัดจำนวนด้วยอัตราผลตอบแทนคงที่ 0.25%

นายสันจายา ปันท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินเยนในช่วงที่ผ่านมานั้น สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของตลาด และไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ BOJ เปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (Ultra-low interest rates)

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นอาจจะใช้มาตรการสกัดการอ่อนค่าของเงินเยนซึ่งอาจรวมถึงการเข้าซื้อเยน, การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรืออาจปรับเปลี่ยนสัญญาณชี้นำด้านนโยบายการเงินในวันข้างหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top