นายกฯญี่ปุ่น จะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ 1-2 พ.ค.นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายคิชิดะ ฟูมิโอะ (H.E. Mr.KISHIDA Fumio) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย (Official Visit) ระหว่างวันที่ 1-2 พ.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นการเยือนไทยครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีคิชิดะหลังเข้ารับหน้าที่ และเป็นการเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 9 ปีของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นับตั้งแต่การเยือนของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ เมื่อปี 2556

นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสพิเศษเพราะครบรอบ 135 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและญี่ปุ่น รวมถึงอยู่ในห้วงที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น (2564-2567) ตลอดจนเป็นโอกาสที่ไทยจะยืนยันความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในช่วงปลายปี

การเยือนครั้งนี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดหารือข้อราชการกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในวันที่ 2 พ.ค.65 ณ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญให้ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศได้หารือแนวทางการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกมิติ ด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง การพัฒนาอนุภูมิภาค ภูมิภาค และความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูภายใต้ความท้าทาย รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 ตลอดจนแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความตกลงระหว่างไทยกับญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top