วิษณุ ยันรัฐบาลยังไม่คิดส่งศาลรธน.ตีความปม 8 ปีนายกฯ ชี้ถ้ายื่นเท่ากับสงสัยตัวเอง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่า ตนและนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ใช่การหารือราชการลับ แต่เป็นการหารือข้อราชการทั่วไป ในเรื่องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ที่จะเข้าสู่พิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงว่าต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศหลายวัน อีกทั้งช่วงนั้นตรงกับงานพระราชพิธีต่างๆ จะให้ใครเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งตนได้อธิบายถึงการเตรียมการต่างๆ ให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ

“นายกรัฐมนตรีไม่ได้ห่วงอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่สอบถามว่าจะส่งสภาวันไหน อย่างไร เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งมาว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณดังกล่าว จะต้องส่งถึงสภาฯ ก่อนเปิดสมัยประชุม 2 สัปดาห์ หากส่งกระชั้นชิดจะอภิปรายไม่ได้ และไม่ได้มีการพูดคุยถึงเสียง ส.ส.ในสภา”

นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการหารือถึงปม 8 ปี การดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หากไม่มีผู้ร้อง รัฐบาลจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเอง เพื่อความชัดเจนหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้คิดยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ถ้ายื่นต้องมีข้อดี-ข้อเสีย เพราะถ้ารัฐบาลยื่นเอง ก็เท่ากับว่าเป็นผู้สงสัยเอง

“แล้วทำไมต้องอยู่ให้สงสัย ถ้าสงสัย ก็ไม่ควรจะอยู่ต่อใช่ไหม”

นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ดี หากไม่ยื่นตีความก่อนที่จะครบกำหนด จะทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังในเรื่องการปฎิบัติหน้าที่นายกฯ หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะตอบมาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนายกรัฐมนตรีรักษาการ ในกรณีที่นายกฯ เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการพูดเรื่องนี้ เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะรักษาการได้เองโดยอัตโนมัติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top