กท.โพลล์ เผยคนกรุงอยากได้ผู้ว่าฯมีความรู้ความสามารถมาช่วยแก้ปัญหาปากท้อง

กรุงเทพโพลล์ เผยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีทะเบียนบ้านในกรุงเทพมหานคร (กทม.) เรื่อง “ผู้ว่าฯ กทม.แบบไหนที่ถูกใจคนกรุง” โดยเรื่องที่ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 71.3% อยากให้ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่เข้ามาแก้ปัญหาหรือทำอะไรให้กับคนกรุงเทพฯ มากสุดคือ ช่วยลดค่าครองชีพ แก้ปัญหาปากท้อง รองลงมา 49.6% ระบุว่าช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ตามมาด้วย 45.4% ระบุว่าช่วยแก้ปัญหาการจราจร

สำหรับหลักเกณฑ์ที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 70.6% ใช้ในการตัดสินใจเลือกผู้ว่าฯ กทม.คือเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ รองลงมา 54.4% เลือกจากนโยบายของผู้สมัคร ตามมาด้วย 18.7% เลือกผู้สมัครอิสระไม่สังกัดพรรค และ 12.7% เลือกจากผู้ที่มีชื่อเสียง ผู้ที่รู้จัก ขณะที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 52.5% ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจรอดูการหาเสียงอาทิตย์สุดท้าย ขณะที่ร้อยละ 47.5 มีคนที่คิดจะเลือกในใจแน่นอนแล้ว

โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 86.3% ระบุว่าตั้งใจจะไปเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ส่วนอีก 12.0% ระบุว่ายังไม่แน่ใจ และที่เหลือ 1.7% ระบุว่าตั้งใจจะไม่ไป ขณะที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 76.1% รับรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในวันที่ 22 พ.ค.65 ส่วนกลุ่มตัวอย่างอีก 23.4% รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แต่ยังไม่รู้ว่าเลือกวันไหน และอีก 0.5% ไม่ทราบ

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ โดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวจากการสำรวจใช้การสุ่มตัวอย่างจากกลุ่มแรงงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 8 เขต จากทั้งหมด 50 เขต แบ่งเป็นเขตชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอก ได้แก่ คลองเตย ดอนเมือง บางกะปิ บางนา บึงกุ่ม วังทองหลาง หลักสี่ และห้วยขวาง ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) จากนั้นใช้วิธีเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบพบตัวจำนวน 400 คน ระหว่างวันที่ 28 เม.ย.-4 พ.ค.65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top