เปโซฟิลิปปินส์อาจอ่อนค่าลงอีกหลังผลสำรวจชี้ “มาร์กอส จูเนียร์” มีคะแนนนำ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอีกในปีนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ตัวเก็งประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ แม้นายมาร์กอส จูเนียร์ จะได้รับคะแนนสนับสนุนถึง 56% จากผู้ตอบแบบสำรวจที่จัดทำโดยพัลส์ เอเชีย รีเสิร์ช อิงค์ ในระหว่างวันที่ 16-21 เม.ย. แต่กลับได้รับคะแนนต่ำสุดเป็นอันดับสองในการสำรวจความคิดเห็นนักลงทุนของบลูมเบิร์ก

ยูเบน พาราคิลเลส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์อาเซียนจากโนมูระ โฮลดิงส์ อิงค์ ในสิงคโปร์กล่าวว่า “จุดยืนด้านนโยบายสำคัญของนายมาร์กอส จูเนียร์ มีความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น การหาเสียงของเขาไม่ได้บอกอะไรมาก และเขาไม่ได้เข้าร่วมการดีเบตผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย”

ทั้งนี้ ค่าเงินเปโซร่วงลงประมาณ 2.9% เมื่อเทียบดอลลาร์ในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาว่าจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อใด ขณะที่ธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยแล้ว

การขาดดุลการค้าของฟิลิปปินส์เพิ่มแรงกดดันขาลงต่อค่าเงินเปโซ ขณะที่นักลงทุนทั่วโลกได้เทขายหุ้นฟิลิปปินส์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top