โฆษก “มาร์กอส จูเนียร์” อ้างชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ “บองบอง” (ภาพ: รอยเตอร์)

นายวิคเตอร์ โรดริเกซ โฆษกของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ “บองบอง” ออกมาอ้างในวันนี้ว่า นายมาร์กอส จูเนียร์คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 พ.ค.)

นายโรดริเกซกล่าวว่า “หลังนับคะแนนเสียงไปแล้ว 98% นายมาร์กอส จูเนียร์มีคะแนนนำคู่แข่งคนสำคัญไปอย่างขาดลอยกว่า 16 ล้านคะแนน ชาวฟิลิปปินส์ได้บอกอย่างชัดเจนแล้ว นายมาร์กอส จูเนียร์ จะเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนที่ 17”

โฆษกของนายมาร์กอส จูเนียร์ยังเสริมว่า “ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ประชาชนได้ออกเสียงโหวตตามแนวทางประชาธิปไตยเพื่อสร้างความปรองดองในชาติของเรา นี่คือชัยชนะของชาวฟิลิปปินส์ทุกคนเพื่อความเป็นประชาธิปไตย”

นายโรดริเกซยังระบุว่า นายมาร์กอส จูเนียร์สัญญาที่จะ “เป็นประธานาธิบดีของชาวฟิลิปปินส์ทุกคน” และ “จะแสวงหาจุดยืนร่วมกันให้กับกลุ่มก้อนทางการเมืองต่าง ๆ และร่วมกันสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศ”

“นายมาร์กอส จูเนียร์ตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับชาวฟิลิปปินส์ พันธมิตรต่างชาติ และองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญที่ประเทศเผชิญอยู่ และเพื่อมอบสิ่งต่าง ๆ ให้กับชาวฟิลิปปินส์” นายโรดริเกซกล่าว

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้งพบว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ เอาชนะคู่แข่งชิงประธานาธิบดีอีก 9 ราย รวมถึงคู่แข่งคนสำคัญคือนางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ความโปร่งใสของคณะกรรมการการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ได้คะแนนเสียงไปกว่า 31 ล้านเสียง ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 58% ของคะแนนทั้งหมดที่นับไปแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top