SAK ชี้สัญญาณสินเชื่อต้นปีขยายตัวตามเศรษฐกิจเชื่อ Q2/65 โตต่อเนื่องไฮซีซั่น

นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศักดิ์สยามลิสซิ่ง (SAK) เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมของธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/65 คาดว่าจะเห็นการเติบโตในทิศทางที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรก เนื่องจากจะเข้าช่วงไฮซีซันปกติของธุรกิจ และความต้องการสินเชื่อยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นสัญญาณการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อในช่วงเดือน มี.ค.65 ขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะลูกค้าเข้ามาใช้บริการขอสินเชื่อทะเบียนรถ (เพื่อการลงทุน) และสินเชื่อรถแลกเงิน (เช่าซื้อ) เพิ่มขึ้น

ภาพรวมธุรกิจและอุตสาหกรรมในช่วง 3 เดือนแรกของปี 65 ทิศทางเติบโตดีขึ้นเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศที่เริ่มห็นการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีก่อน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกที่ดีขึ้น และราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น ทำให้การใช้จ่ายและการดำเนินกิจกรรมการค้าเป็นไปอย่างคึกคัก มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นเพื่อนำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนและต่อยอดธุรกิจให้กับชาวบ้านหรือเกษตรกร

จากปัจจัยหนุนดังกล่าวเชื่อว่าจะส่งผลให้การปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปี 65 เติบโตเพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ที่ 25% โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ไม่น้อยกว่า 2.5 พันล้านบาท และทำให้พอร์ตสินเชื่อรวมของบริษัทในสิ้นปีนี้เพิ่มขึ้นมาแตะระดับ 1.13 หมื่นล้านบาท เติบโต 31% จากสิ้นปีก่อนที่ 8.68 พันล้านบาท

ส่วนบริษัทย่อย บริษัท ศักดิ์สยาม เมกเกอร์ โดรน จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้นสัดส่วน 70% วางเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อโดรนไว้ที่ 1,000 ลำ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท และด้วยความต้องการที่ขยายตัวมากทำให้มีโอกาสเห็นการเติบโตเป็นเท่าตัวจากเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีกิจการด้านเกษตรกรรมมาก ซึ่งโดรนจะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ช่วยลดระยะเวลาการดำเนินงานและลดต้นทุน

สำหรับการขยายสาขาใหม่ในปีนี้จะเพิ่มอีก 210 สาขา ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/65 สามารถขยายเพิ่มได้แล้วกว่า 70 แห่ง และในในไตรมาส 2/65 และไตรมาส 3/65 จะเพิ่มสาขาใหม่ได้อีก 140 สาขาตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ และบริษัทยังสนใจออกผลิตภัณฑ์ สินเชื่อใหม่ๆ โดยเฉพาะสินเชื่อที่ดินเพื่อการทำมาหากิน และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top