เลือกตั้งกทม.: โพลเผย ชัชชาติ ยังคะแนนนำ จับตาพลังเงียบช่วงโค้งสุดท้าย

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ผลการศึกษา การตัดสินใจเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. พบว่า ถ้าต้องตัดสินใจ จะเลือกผู้สมัครผู้ว่า กทม. พบว่าอันดับแรก 24.3% จะเลือก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, 13.5% จะเลือกนายสกลธี ภัททิยกุล, 11.6% จะเลือกนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์, 7.9% จะเลือกนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร, 6.9% จะเลือก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ในขณะที่ 3.6% ระบุอื่น ๆ น.ต.ศิธา ทิวารี และ นางสาว รสนา โตสิตระกูล เป็นต้น และประมาณ 1 ใน 3 หรือ 32.2% ยังไม่ตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม ระดับการตัดสินใจเลือกตั้งผู้ว่า กทม. พบว่า ประมาณ 1 ใน 3 หรือ 35.9% ยังไม่ตัดสินใจ รอใกล้วันเลือกตั้ง, 27.3% ยังไม่ตัดสินใจ กำลังหาข้อมูล, 25.4% ตัดสินใจแล้วแต่เปลี่ยนใจได้ และ 11.4% ตัดสินใจแล้ว ไม่เปลี่ยนใจอีก

โดยตัวอย่างที่ระบุ ความตั้งใจจะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. ส่วนใหญ่ 71.1% จะไปเลือกตั้ง เพราะ ต้องการเลือกคนที่ชอบ เป็นหน้าที่ เป็นประชาธิปไตย ต้องการใช้สิทธิ ไม่รู้จะทำอะไรดี ว่าง ๆ และเห็นประโยชน์ เป็นต้น ในขณะที่ 28.9% จะไม่ไป เพราะไม่ว่าง เบื่อการเมือง ไม่เห็นแก้ปัญหาอะไรได้ ไม่รู้จะเลือกใครดี เป็นต้น

ผลสำรวจ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,580 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 11 – 13 พฤษภาคม 65 ที่ผ่านมา

สำหรับผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า คนกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่กว่า 70% จะไปเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 65 นี้ และผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครทุกคนยังมีโอกาสจะชนะการเลือกตั้งเพราะคนจำนวนมากที่สุดยังไม่ตัดสินใจและที่ตัดสินใจแล้วยังเปลี่ยนใจได้มีจำนวนมาก ในช่วงโค้งสุดท้ายจึงเป็นช่วงจังหวะสำคัญที่น่าเฝ้าติดตามการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่าจะตัดสินใจอย่างไรในวันเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ โดยผลการศึกษาที่เคยค้นพบคือ ผลงาน นโยบาย วิสัยทัศน์ ความเป็นอิสระแท้จริง ไม่เชื่อมโยงกับกลุ่มอิทธิพลใด ๆ เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจของคนกรุงเทพมหานคร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top