KEX เพิ่มศักยภาพพร้อมโตหลังสัญญาณ Q1/65 ฟื้นจากปริมาณพัสดุพุ่งทำนิวไฮ

บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX) เปิดเผยว่า ไตรมาส 1/65 บริษัทมีปริมาณการจัดส่งพัสดุที่พุ่งสูงสุดในประวัติการณ์เติบโตสูงถึง 46% แซงหน้าไตรมาส 4/64 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นไปไกล โดยสร้างรายได้รวม 4.4 พันล้านบาท ปรับตัวดีขึ้น 19% จากไตรมาสก่อนหน้า สะท้อนถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ด้านราคาเชิงรุก และการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

ในขณะที่ภาพรวมตลาดยังต้องเผชิญกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันแพง อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อเนื่อง สถานการณ์ภาคแรงงานที่ตึงตัว และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ จากการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างมีวินัยของบริษัทฯ ส่งผลให้ต้นทุนขายและการให้บริการลดลงอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 4.6 พันล้านบาท หดตัว 10% จากไตรมาสก่อนหน้า

อนึ่ง KEX แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/65 ขาดทุนสุทธิ 491.09 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.282 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 302.79 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.174 บาท ขณะที่ไตรมาส 4/65 บริษัทมีผลขาดทุน 604.3 ล้านบาท

นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KEX กล่าวว่า KEX รักษาสถานะทางการเงินได้อย่างดีเยี่ยม โดยไม่ใช้เงินกู้ยืม พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการจัดส่งพัสดุได้ถึง 3 ล้านชิ้นต่อวันเพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นที่จะมาถึง บริษัทยังคงจัดเตรียมทรัพยากรสำรองเพื่อรักษาความเป็นเลิศในการให้บริการในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนนี้ และเพื่อป้องการหยุดชะงักของการดำเนินงาน ภายใต้ความมุ่งมั่นปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานภายในและการยกระดับแพลตฟอร์มการจัดส่งพัสดุแบบเฉพาะของ KEX

บริษัทยังคงมุ่งสร้างประโยชน์สูงสุดจากทรัพยากรที่มีเพื่อแสวงหาโอกาสในการลดต้นทุน และจัดให้มีทรัพยากรอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ จากการนำโมเดลตัวแทนจำหน่าย (reseller model) ผ่านพันธมิตรตัวแทนประเภท 4PL (fourth-party logistics) ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการสร้างการรับรู้ของกลุ่มลูกค้าประเภทจัดส่งราคาประหยัด และส่งผลให้จุดให้บริการเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 31,000 แห่งทั่วไทยตอบสนองความต้องการของตลาดที่กำลังเติบโต

อีกทั้งเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน บริษัทยังคงดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามที่วางแผนไว้ รวมถึงการเสริมทัพด้วยโปรเจคเรือธงซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอบริการจัดส่งพัสดุด้วยประสบการณ์ใหม่และเจาะเข้าสู่ตลาด C2C ได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย ธุรกิจที่ตอกย้ำกลยุทธ์การกระจายการลงทุนของบริษัทฯ ในปีนี้ ได้แก่ KERRY COOL, KERRY XL, KERRY WALLET และธุรกิจอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ภายในปีนี้

ในปีที่ผ่านมา ภายหลังการเข้าซื้อหุ้นของ Kerry Logistics Network Ltd. โดย S.F. Holding Co., Ltd. ในส่วนของ KEX อยู่ในขั้นตอนการเตรียมการดำเนินงานเต็มรูปแบบ และในอนาคตบริษัทคาดว่าธุรกรรมการค้าข้ามพรมแดนระหว่างประเทศไทยและจีนจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ระยะยาวของบริษัทในการเพิ่มความครอบคลุมของธุรกิจในต่างประเทศ

“ท่ามกลางการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือดที่ผ่านมาในอุตสาหกรรม และสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันที่ผู้เล่นรายอื่นมีรายได้ลดลง ในปัจจุบัน KEX ได้นำรูปแบบ Smart Pricing มาปรับใช้ ภายหลังความสำเร็จอย่างสูงกับการใช้กลยุทธ์ด้านราคาเชิงรุก จากแนวโน้มการปรับเพิ่มขึ้นของราคาจัดส่งเริ่มต้นของพัสดุในตลาดในไตรมาสที่ผ่านมา เราคาดว่าการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดจะผ่อนคลายลง และในระยะกลางจะเริ่มเห็นการรวมตัวของผู้เล่นในอุตสาหกรรมด้วยมาตรฐานใหม่พร้อมการบริการที่คุ้มค่า ทำให้ผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ตลาดได้ยากขึ้น ซึ่งวิสัยทัศน์นี้สอดคล้องกับแผนธุรกิจและการเตรียมการต่าง ๆ ของบริษัทฯ เพื่อความยั่งยืนในอนาคต”

นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KEX กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top