รมว.คมนาคม คาดนทท.บินเข้าไทยปีนี้ 22 ล้านคน หากเลิก Thailand Pass

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม คาดการณ์ว่าหลังการยกเลิกระบบ Thailand Pass จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศจนถึงสิ้นปี ประมาณ 22 ล้านคน หรือประมาณ 50% ของปริมาณผู้โดยสารในปี 62 ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19

“ปริมาณผู้โดยสารจะมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ประกอบกับจำนวนการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดของไทยลดลง” นายศักดิ์สยาม ระบุ

โดยหลังจากการผ่อนคลายการตรวจ RT-PCR และ ATK และยกเลิกกักตัวของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2565 พบว่า ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น จาก 8,000 คน/วัน คนเป็น 20,000 คน/วัน ปริมาณผู้โดยสารจะมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ประกอบกับจำนวนการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดของไทยลดลง

ส่วนการรองรับมาตรการเปิดประเทศโดยยกเลิกระบบ Thailand Pass นั้น เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. ซึ่งบริหาร 6 สนามบินนานาชาติ ได้เตรียมความพร้อมรองรับอยู่แล้ว โดยสิ่งที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติม คือ การเตรียมความพร้อมของระบบบริการเชื่อมต่อการเดินทาง หลังออกจากสนามบินไป เช่น รถขนส่งสาธารณะ รถรับจ้างต่างๆ การบริการของโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องบูรณาการร่วมกันเพื่อไม่ค่าใช้จ่ายสูงมากเกินไป เพื่อดึงดูดนักเดินทาง นักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top