ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์กระชับสัมพันธ์ หนุนสร้างสันติภาพ-ความรุ่งเรืองในภูมิภาค

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ “บองบอง” ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ได้เห็นพ้องต้องกันในวันนี้ (20 พ.ค.) ในการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีเพื่อเสริมสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในการแถลงข่าวหลังการเจรจากันทางโทรศัพท์เป็นเวลา 15 นาทีว่า ผู้นำทั้งสองประเทศยืนยันที่จะพบปะกันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

นายคิชิดะกล่าวว่า เขาต้องการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับว่าที่ปธน.มาร์กอสเพื่อส่งเสริมภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง โดยแนวคิดดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐ และถูกมองว่าเป็นการตอบโต้ต่อการขยายอิทธิทางเศรษฐกิจและทางทหารของจีนในภูมิภาคนี้

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ว่าที่ปธน.มาร์กอสได้กล่าวว่า ความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อฟิลิปปินส์ โดยแสดงความหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับผู้นำญี่ปุ่นในหลาย ๆ ด้าน

ทั้งนี้ ว่าที่ผู้นำฟิลิปปินส์ยังมีแนวโน้มที่จะสานต่อแผนการต่าง ๆ ของปธน.โรดริโก ดูเตอร์เตในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การกู้ยืมเงินต่างประเทศ และการสานสัมพันธ์กับจีน เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จากผลกระทบของโรคโควิด-19 แม้จะยังคงมีข้อพิพาทกับจีนเกี่ยวกับดินแดนในทะเลจีนใต้ก็ตาม

นอกจากนี้ ผู้นำญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะยังคงสนับสนุนด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงให้กับฟิลิปปินส์ต่อไป เช่น การสร้างระบบสาธารณูปโภค

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่นายมาร์กอสได้พูดคุยกับนายคิชิดะ หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายมาร์กอสมีกำหนดจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top