เงินทุนไหลออกจากกองทุนพันธบัตรโลกสัปดาห์นี้สูงสุดในรอบกว่า 3 เดือน

นักลงทุนทั่วโลกได้ปรับลดการลงทุนในกองทุนพันธบัตรและกองทุนหุ้นในสัปดาห์นี้ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 18 พ.ค. เนื่องจากมีความวิตกว่า ภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ข้อมูลจากริฟินิทีฟ ลิปเปอร์ (Refinitiv Lipper) บ่งชี้ว่า นักลงทุนได้เทขายกองทุนพันธบัตรโลกเป็นมูลค่าสุทธิ 1.857 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นยอดเงินทุนไหลออกรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.

ทั้งนี้ นักลงทุนเทขายพันธบัตรและหุ้น ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเห็นในสัปดาห์นี้ว่า เฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าเงินเฟ้อจะลดลง ขณะที่อังกฤษเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่ปี 2525 และแคนาดารายงานเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงเกินคาดด้วยเช่นกัน

กองทุนพันธบัตรสหรัฐและยุโรปเผชิญแรงขายสุทธิมูลค่า 8.41 พันล้านดอลลาร์ และ 8.14 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ ขณะที่กองทุนพันธบัตรของเอเชียมีเงินทุนไหลเข้าเล็กน้อย 0.06 พันล้านดอลลาร์

กองทุนพันธบัตรระยะสั้นและระยะกลางทั่วโลกมีแรงขายสุทธิติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 19 เป็นมูลค่า 4.62 พันล้านดอลลาร์ และกองทุนพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูงมีเงินทุนไหลออก 5.17 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม กองทุนพันธบัตรรัฐบาลยังคงดึงดูดเงินทุนได้ 5.45 พันล้านดอลลาร์จากแรงซื้อสุทธิเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ส่วนแรงขายในกองทุนหุ้นโลกยังคงดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน แม้เงินทุนไหลออกอยู่ที่ 6.26 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าสัปดาห์ก่อนราว 54% ก็ตาม

กองทุนหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยมีเงินทุนไหลออก 2.07 พันล้านดอลลาร์และ 0.84 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ แต่กองทุนหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มเฮลท์แคร์มีเงินทุนไหลเข้า 1.12 พันล้านดอลลาร์และ 0.81 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักลงทุนยังเทขายสุทธิกองทุนตลาดเงินมูลค่า 7.62 พันล้านดอลลาร์เป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ส่วนกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์นั้น มีการเทขายกองทุนโลหะมีค่า 1.57 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเทขายสุทธิรายสัปดาห์มากที่สุดในรอบ 14 เดือน และมีแรงขายจากกองทุนพลังงาน 249 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ จากการวิเคราะห์กองทุนตลาดเกิดใหม่ 24,262 กองนั้นพบว่า นักลงทุนขายกองทุนหุ้นเป็นมูลค่า 1.38 พันล้านดอลลาร์และขายกองทุนพันธบัตร 4.36 พันล้านดอลลาร์ โดยเงินทุนไหลออกในสัปดาห์นี้นับเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top