TOPICSTODAY: นายกฯ ร่วมประชุม Nikkei Forum/กสทช. จัด Focus Group ควบรวม TRUE-DTAC

ติดตามภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งช่วงค่ำวานนี้ได้นำคณะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม International Conference on the Future ๐f Asia (Nikkei Forum) ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ในการเดินทางครั้งนี้ มีกำหนดการสำคัญนอกเหนือจากการเข้าร่วมการประชุมฯ คือมีโอกาสได้พบหารือกับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2565 เพื่อเป็นการติดตามและต่อยอดผลการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership) รวมทั้ง เป็นโอกาสให้พบภาคเอกชนญี่ปุ่นสำคัญ ๆ เพื่อให้ความเชื่อมั่น และเป็นโอกาสต่อยอด ความร่วมมือกับนักธุรกิจญี่ปุ่นในไทย ถึงด้านนโยบายในการดำเนินธุรกิจ/ลงทุนในไทย พร้อมกับเป็นโอกาสย้ำนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาลไทยที่ประสงค์ให้เอกชนญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะ การลงทุนในกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ นโยบายโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นต้น

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (General Border Committee: GBC) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 55 ณ สาธารณรัฐมาเลเซีย ซึ่งช่วงค่ำวานนี้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ขว้างระเบิดและซุ่มยิงอาสาสมัครในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ทำให้มีอาสาสมัครได้รับบาดเจ็บ 3 นาย

– นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 3/2565 ผ่านระบบประชุมทางไกล

– น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตรวจเยี่ยมสถานที่จัดงานพืชสวนโลก ณ พื้นที่ชุ่มน้ำหนองแด ต.กุดสระ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี จากนั้นไปตรวจติดตามงานวิจัยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมันและงานตามนโยบายที่รับผิดชอบ ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุดรธานี ต.กุดจับ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี พร้อมทั้งเยี่ยมชมการผลิตและจำหน่ายผ้าพื้นเมืองบ้านนาข่า ณ กลุ่มทอผ้าบ้านนาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี

– สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด (Focus Group) กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธพลเมือง

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 ได้แก่ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) , บมจ.เอสพีซีจี (SPCG) , บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง (NCH) , บมจ.ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) , บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) , บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) , บมจ.ชีวาทัย (CHEWA) , บมจ.ซีวิลเอนจีเนียริง (CIVIL) , บมจ.ไพลอน (PYLON) , บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) , บมจ.ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี (SICT) , บมจ.แพรนด้า จิวเวลรี่ (PDJ) , บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) และ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC)

– นายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และ น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเกี่ยวกับการส่งเสริมและผลักดันการดำเนินงานของภาคธุรกิจเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

– บริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด บริษัทในเครือ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) แถลงข่าว “Primo Business Direction 2022” ก้าวสำคัญมุ่งสู่การเป็น Living Partner ที่ให้บริการทุกจังหวะชีวิต

– บมจ.สกาย ทาวเวอร์ (STOWER) แถลงข่าวการลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในประเทศฟิลิปปินส์ระหว่างบริษัทฯ กับบริษัท T3 Technology จำกัด บริษัทข้ามชาติรายใหญ่จากประเทศจีนที่เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นโทรคมนาคม ซึ่งประสบความสำเร็จในด้านอุปกรณ์ CPE บรอดแบรนด์ในประเทศไทย

– ความเคลื่อนไหวทางการเมืองต้องติดตามท่าทีของแกนนำพรรคพลังประชารัฐเกี่ยวกับการออกมาเคลื่อนไหวของพรรคเศรษฐกิจไทยและกลุ่มพรรคการเมืองเล็กที่จะมีผลต่อการโหวตสนับสนุนรัฐบาล เช่น การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 66

– การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 2 จะประชุมพิจารณาเกี่ยวกับกระทู้ถามสด กระทู้ทั่วไป และกระทู้แยกเฉพาะ และรายงานของหน่วยราชการต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ 23 เรื่อง เรื่องด่วน 8 เรื่อง เรื่องที่ค้างพิจารณา 191 เรื่อง เรื่องที่เสนอใหม่ 2 เรื่อง และ เรื่องอื่นๆ 11 เรื่อง

– นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. เดินหน้าทำงานล่วงหน้าก่อนที่จะมีการประกาศรับรองผลเลือกตั้งจาก กกต. โดยวันนี้จะลงพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ เขตดอนเมือง และเขตสายไหม เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าไปสำรวจพื้นที่สีเขียวและความเรียบร้อยของสวนสาธารณะในพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ที่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่วนช่วงบ่ายลงพื้นที่เขตดอนเมืองพร้อมกับนางปวีณา หงสกุล และว่าที่ ส.ก.เขตดอนเมือง บริเวณหมู่บ้านปิ่นเงิน ซ.ช่างอากาศอุทิศ 16 หลังจากนั้นจะไปร่วมพิธีเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณ ดดยมีนางปวีณา หงสกุล, น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.และ ว่าที่ ส.ก.พรรคไทยสร้างไทย ร่วมงาน

– สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,924 ราย ผู้ติดเชื้อเข้าข่ายด้วยการตรวจ ATK 6,344 ราย และเสียชีวิต 37 ราย โดยวันนี้ทางทีมโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะมีการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ ซึ่งสถานการณ์ของไทยขณะนี้ พบจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยปอดอักเสบ และผู้เสียชีวิต ภาพรวมลดลงอยู่ในระดับต่ำ แต่พบมีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนประจำ

ขณะที่สถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลก (25 พ.ค.) พบว่า มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 309 ราย โดยพบใน 22 ประเทศ ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 20-59 ปี มักจะแพร่เชื้อเมื่อมีอาการแล้ว โดยยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยในประเทศไทย ซึ่งกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค เริ่มให้บริการคัดกรองโรคฝีดาษลิงสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ผ่านระบบ Thailand Pass ซึ่งจะช่วยให้ตรวจจับกลุ่มเสี่ยงได้รวดเร็วขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Back to Top