มท.1 รอผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ เสนอแนวทางแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดของนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) เรื่องการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า การกำหนดราคาหรือแม้แต่การต่อสัญญาสัมปทานขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสภา กทม. ที่จะพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหา จากนั้นจึงจะรายงานให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ แต่ทุกอย่างจะต้องอยู่บนผลประโยชน์ของประชาชน

“ตอนนี้ ครม. ไม่มีการลงมติใดๆ ผมบอกได้ว่าเรื่องนี้ต้องถาม กทม. ผู้บริหารที่เข้ามาใหม่ รวมถึงสภา กทม.ที่มาใหม่ ซึ่งผมเชื่อว่ามีความตั้งใจในการบริหารให้ดีที่สุดในการกำหนดแนวทาง ส่วนผมไม่มีอำนาจที่จะไปร่วมด้วย แต่กำกับได้ว่าต้องอยู่บนผลประโยชน์ประชาชน ดังนั้นผู้บริหารและสภา กทม.ต้องทำตามหน้าที่ และแจ้งมายัง ครม.ว่าทำได้หรือยุติเรื่อง ส่วนเรื่องที่ คสช.ทำมานั้นไม่ต้องสนใจ”

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวชี้แจงข้อซักถามกรณีกทม. ต่อสัญญาออกไปอีก 13 ปี และในฐานะกระทรวงมหาดไทยกำกับดูแล กทม.จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ว่า ยังไม่มีการต่อสัญญา แต่เป็นการว่าจ้างเดินรถไปอีก 13 ปี เนื่องจากยังไม่มีบริษัทเอกชนเข้ามาจัดการเรื่องการเดินรถ ทำให้ กทม.ต้องว่าจ้างให้เข้ามาเดินรถไปพลางก่อนโดยไม่เก็บค่าโดยสาร

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว หากพบความผิดปกติจึงจะเป็นอำนาจของกระทรวงมหาดไทยที่สั่งให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ทำความผิดหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ถ้าผิดก็ต้องถูกดำเนินการ แต่ยืนยันว่ากระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่กำกับดูแลอย่างเดียวไม่สามารถชี้นำหรือบงการอย่างอื่นอย่างใดได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top