ก้าวไกล เตรียมหารือปธ.สภาฯ ปมเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อแทน “สำลี รักสุทธี”

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และให้ประกาศผู้มีรายชื่อในลำดับถัดไปของพรรคการเมืองนั้น มาเป็นส.ส.ในตำแหน่งที่ว่างว่า

ทางพรรคก้าวไกลเตรียมหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเห็นว่า นายสำลี เดิมเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งคะแนนดังกล่าวควรจะเป็นของพรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่พรรคการเมืองที่ย้ายสังกัด แม้อาจจะเป็นไปตามข้อกฎหมายมาตรา 105 วรรค 2 ที่บัญญัติให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องประกาศให้ผู้ที่มีรายชื่อลำดับถัดไปเป็นส.สแทนตำแหน่งที่ว่าง แต่ก็อาจจะผิดในมาตราอื่น โดยอยากจะขอให้พิจารณาเพื่อให้เกิดความถูกต้อง ก่อนจะมีการประกาศส.ส. บัญชีรายชื่อแทนตำแหน่งที่ว่าง

ทั้งนี้ พฤติการณ์ในเรื่องดังกล่าว พรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีพฤติการณ์ซื้องูเห่า และสนับสนุนงูเห่า และมีการโอนย้ายคะแนนจากพรรคการเมืองหนึ่งไปยังอีกพรรคการเมืองหนึ่งได้ รวมถึงอาจจะเป็นบรรทัดฐานของกระบวนการย้ายสังกัดพรรคของส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ และต้องมาหารืออีกครั้งว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ทบทวนคำวินิจฉัยหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top