WHO หนุนเดินหน้าจัดงานไพรด์พาเหรด แม้กังวลฝีดาษลิงอาจแพร่ระบาด

ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า แม้มีการแพร่ระบาดที่ไม่ปกติของโรคฝีดาษลิง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะต้องหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมงานไพรด์พาเหรด (Pride parades) ของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ของประเทศต่าง ๆ ในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญระบุเสริมว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแสดงการสนับสนุนการจัดงานดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้ชายที่เป็นเกย์ ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เน้นย้ำว่า โรคนี้สามารถแพร่ระบาดไปยังผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อได้ เช่น ทางผิวหนัง

แอนดี้ ซีล ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ของแผนกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของ WHO เปิดเผยว่า “ประชาชนที่ต้องการออกไปเฉลิมฉลองงาน Gay pride และ LGBTQ+ pride ก็ยังคงไปได้ และวางแผนที่จะทำเช่นนั้นได้”

“ไพรด์พาเหรดส่วนใหญ่เป็นงานอย่างเป็นทางการ เป็นงานกลางแจ้ง และเป็นงานของครอบครัวที่เป็นมิตร เราไม่เห็นเหตุผลที่แท้จริงที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคจากงานดังกล่าว”

นายซีลกล่าว และระบุเสริมว่า เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวนมากในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่ปิด เช่น ไนต์คลับ

เจ้าหน้าที่ของ WHO อีกรายหนึ่งกล่าวว่า ไม่มีแนวโน้มที่การระบาดของโรคฝีดาษนอกแอฟริกาจะนำไปสู่การระบาดใหญ่ โดยระบุเสริมว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ไม่แสดงอาการนั้น สามารถแพร่เชื้อได้หรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีการจัดงานไพรด์พาเหรดในเดือนมิ.ย.ซึ่งเป็นเดือน LGBT Pride Month โดยสหรัฐจัดที่นิวยอร์กในวันที่ 26 มิ.ย. และเยอรมนีจัดที่กรุงเบอร์ลินวันที่ 23 ก.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top