ญี่ปุ่นหวังแบ่งปันข่าวกรองทางทหารกับเกาหลีใต้อีกครั้ง

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นแสดงความหวังที่จะแบ่งปันข่าวกรองทางทหารอย่างราบรื่นกับเกาหลีใต้อีกครั้ง หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ข้อตกลงที่เกือบถึงขั้นยุติภายใต้รัฐบาลชุดที่แล้วควรนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นกล่าวว่า “ผมหวังว่าจะมีการแลกเปลี่ยนกันระหว่างทั้งสองฝ่ายเพื่อปฏิบัติการทางทหารที่ราบรื่นยิ่งขึ้น” สำหรับข้อตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองด้านการทหาร หรือ GSOMIA

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าว ณ กรุงวอชิงตัน ว่า “เราต้องการให้ GSOMIA กลับมาใช้ใหม่โดยเร็วที่สุด พร้อมกับการพัฒนาความสัมพันธ์เกาหลี-ญี่ปุ่น”

ภายใต้การนำของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้ง 2 ประเทศหวังฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการเมือง หลังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากความขัดแย้งในประเด็นสงคราม

นอกจากนี้ นายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของข้อตกลงนี้ โดยระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วย “เสริมสร้างความร่วมมือและการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ และมีส่วนทำให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

“เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ด้านเสถียรภาพที่รุนแรง รวมถึงการยิงขีปนาวุธหลายครั้งของเกาหลีเหนือแล้ว การดำเนินการที่มีเสถียรภาพตามข้อตกลง GSOMIA นั้นมีความสำคัญ”

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธหลายครั้งในปีนี้ และคาดว่าจะดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 ในเร็ว ๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top