นิวซีแลนด์เผย GDP Q1/65 หดตัว 0.2% สวนทางคาดการณ์ เหตุโควิดระบาด

สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสแรกของปีนี้หดตัวลง 0.2% จากไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว สวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 0.6%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า GDP นิวซีแลนด์หดตัวลงเพราะได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้หลายภาคส่วนขาดแคลนแรงงานและลูกค้าเพราะชาวนิวซีแลนด์กักตัวหรือทำงานที่บ้าน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

เมื่อแยกตามภาคส่วนต่าง ๆ แล้ว ผลผลิตภาคการผลิตปรับตัวลดลง 1.4% เทียบรายไตรมาส นำโดยเครื่องจักร อาหารและเครื่องดื่ม ขณะที่ภาคก่อสร้างขยายตัว 1.7% ส่วนการส่งออกร่วง 14% นำโดยภาคการท่องเที่ยวและการศึกษาอันเนื่องมาจากการปิดประเทศ ขณะที่การนำเข้าลดลง 2.8%

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว GDP นิวซีแลนด์ขยายตัว 1.2% ในไตรมาสแรก น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 2.4%

ในขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็เผชิญกับแรงกดดันเพราะขณะนั้นนิวซีแลนด์ยังไม่เปิดประเทศ ขณะที่ค่าเชื้อเพลิงและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นก็ทำให้ประชาชนชะลอการใช้จ่าย อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลได้ปรับลดภาษีเชื้อเพลิงในช่วงกลางเดือนมี.ค. เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค และเริ่มทยอยเปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติตั้งแต่เดือนเม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top