สธ. หารือแลกเปลี่ยนมาตรการป้องกันโควิด/เฝ้าระวังโรคฝีดาษวานรกับสมาชิกลุ่มน้ำโขง

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหาร Mekong Basin Disease Surveillance (MBDS) กล่าวว่า การประชุมผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังโรคกลุ่มประเทศ MBDS ที่มีสมาชิก 5 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา จีน ลาว เวียดนาม และไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 และมาตรการล่าสุดที่แต่ละประเทศใช้ในการป้องกันควบคุมโรค และแนวทางการเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานรจากต่างประเทศ

โดยสมาชิกที่เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนข้อมูลนั้น ขณะนี้มี 4 ประเทศ (กัมพูชา ลาว เวียดนาม และไทย) อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านของโควิด-19 จากระยะโรคระบาดใหญ่สู่โรคประจำถิ่น ซึ่งมีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เหมือนกัน คือ การรณรงค์เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้มีความครอบคลุมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้นในประชากรกลุ่มเสี่ยง เพื่อการป่วยหนักและเสียชีวิต นำไปสู่การเปิดประเทศอย่างปลอดภัยโดยยึดความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจและสุขภาพ

ส่วนมาตรการเตรียมพร้อมรับมือโรคฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) จากต่างประเทศนั้นมีการคัดกรองนักเดินทางต่างชาติ สื่อสารความเสี่ยงและการให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน และจัดการอบรมบุคลากรสาธารณสุขในการประเมินความเสี่ยง การเฝ้าระวังผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษลิง และเตรียมความพร้อมห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจวินิจฉัยโรค ซึ่งประเทศไทยได้เสนอสถานการณ์โรคฝีดาษลิงที่กำลังระบาดในยุโรป และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดทำบัตรแนะนำสุขภาพ (Health Beware Card) โรคฝีดาษลิงสำหรับแจกให้นักท่องเที่ยวที่ลงจากเครื่องบินที่สนามบินนานาชาติในประเทศไทย เพื่อสร้างความตระหนักในการเฝ้าระวังโรค และสร้างการมีส่วนร่วมรายงานอาการตนเองได้ หากมีอาการป่วยสงสัยโรคฝีดาษลิงคือ มีไข้ ปวดหัว ปวดหลัง ปวดเมื่อยตามตัว มีผื่นขึ้น กระจายที่แขนขา ลำตัว ใบหน้าและบริเวณอวัยวะเพศ และรับคำแนะนำในการตรวจรักษา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโอกาสของความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์และแนวทางการดำเนินงานของประเทศสมาชิกลุ่มน้ำโขง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top