รัสเซียขวางชาติตะวันตกพยายามจำกัดความให้เพชรของรัสเซียเป็นเพชรสีเลือด

รัสเซียคัดค้านข้อเสนอของชาติตะวันตกในการหารือว่าเพชรของรัสเซียนั้นถูกนำไปใช้เป็นท่อน้ำเลี้ยงในการทำสงครามหรือไม่ ก่อนถึงการประชุมเพชรแห่งความขัดแย้งระหว่างประเทศในบอตสวานา โดยรัสเซียได้รับการสนับสนุนจากเบลารุส สาธารณรัฐแอฟริกากลาง (CAR) คีร์กีซสถาน และมาลี

ความขัดแย้งภายในกรอบความตกลงกระบวนการคิมเบอร์ลี (Kimberley Process หรือ KP) ซึ่งรับรองการส่งออกเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน เสี่ยงทำให้กลุ่มดังกล่าวกลายเป็นอัมพาต เพราะโดยปกติแล้วต้องอาศัยการตัดสินใจที่เป็นเอกฉันท์

KP ได้นิยามเพชรแห่งความขัดแย้งเอาไว้ว่า เป็นเพชรที่ใช้ในการสนับสนุนขบวนการก่อความไม่สงบที่ต้องการบ่อนทำลายรัฐบาลที่มีความชอบธรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงจดหมายจำนวนหนึ่งว่า เกิดความขัดแย้งเกี่ยวกับข้อเสนอของยูเครน สหภาพยุโรป (EU) ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา และสหรัฐ ที่ต้องการให้หารือกรณีรัสเซียรุกรานยูเครน และขยายคำจำกัดความของ KP เกี่ยวกับเพชรแห่งความขัดแย้ง (conflict diamond) หรือเพชรสีเลือด ให้ครอบคลุมผู้แสดงบทบาทที่เป็นรัฐ (state actor) ในที่ประชุมวันที่ 20-24 มิ.ย. ณ ประเทศบอตสวานา

ร่างวาระการประชุมเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ได้บรรจุการหารือประเด็นดังกล่าวเอาไว้เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง แต่ต้องลบออกในภายหลัง เพราะเผชิญการคัดค้านจากรัสเซีย เบลารุส สาธารณรัฐแอฟริกากลาง คีร์กีซสถาน และมาลี

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและอังกฤษได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทอาโรซา สัญชาติรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตเพชรดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยสัดส่วนการผลิตเพชรคิดเป็นประมาณ 30% ของผลผลิตโลกในปีที่ผ่านมา และรัฐบาลรัสเซียมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top