นายกฯออสซี่เตรียมเยือนยุโรปร่วมประชุมนาโตปลายมิ.ย.นี้เพื่อหนุนยูเครน

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียจะเดินทางเยือนยุโรปเพื่อเข้าร่วมการประชุมขององค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครนหลังจากถูกรัสเซียใช้กำลังบุกโจมตี

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสกายนิวส์ว่า “ผมให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมประชุมกับนาโตเป็นสิ่งแรก เพราะออสเตรเลียเป็นชาติที่สนับสนุนอธิปไตยของยูเครนมากที่สุดในบรรดาประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกนาโต และสนับสนุนให้ชาวยูเครนยืนหยัดต่อต้านพฤติกรรมอันรุนแรงและขัดต่อกฎหมายของรัสเซีย”

อย่างไรก็ดี นายอัลบาเนซีไม่ได้ยืนยันว่า เขาตอบรับคำเชิญเยือนกรุงเคียฟของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนหรือไม่ โดยสถานทูตยูเครนในออสเตรเลียยืนยันในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า ผู้นำยูเครนได้เชิญนายอัลบาเนซีในจดหมายแสดงความยินดีหลังเขาชนะการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับจนถึงขณะนี้ออสเตรเลียได้ให้ความช่วยเหลือรัฐบาลยูเครนคิดเป็นมูลค่าราว 285 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงรถลำเลียงพลหุ้มเกราะ M113 และยานเกราะบุชมาสเตอร์ (Bushmaster)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top