รัฐบาลจีนศึกษามาตรการพิเศษอัดฉีดภาคการผลิต หลังธุรกิจปลายน้ำขาดทุนหนัก

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า จีนกำลังวางแผนออกนโยบายพิเศษเพื่อช่วยเหลือบริษัทในอุตสาหกรรมปลายน้ำที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนค่าวัตถุดิบที่สูงขึ้น

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ระบุว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนกำลังศึกษามาตรการต่าง ๆ เพื่อยกระดับโครงสร้างนโยบายฝั่งอุปทาน กระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค และจูงใจให้เกิดการลงทุนในเทคโนโลยี

รายงานระบุว่า บริษัทที่อยู่ปลายน้ำจำนวนมาก อาทิ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่ ๆ ต่างพากันขาดทุนสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ส่วนผลกำไรของกลุ่มบริษัทต้นน้ำในฐานะส่วนหนึ่งในภาคการผลิตทั้งหมดนั้นเพิ่มขึ้น 47.4% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายหลิว เซียงตง รองหัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของศูนย์แลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน ซึ่งระบุว่า การหดตัวของภาคธุรกิจกลางน้ำและปลายน้ำจะทำให้เม็ดเงินลงทุนในภาคการผลิตลดน้อยลงอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลต้องสร้างเสถียรภาพความเชื่อมั่นด้านการลงทุนให้กับบริษัทเหล่านั้น และช่วยปรับปรุงอัตราการหมุนเวียนของเงินทุนโดยแก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น ลูกหนี้การค้าที่ยังค้างชำระ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top