โฆษกปชป. ติง “กรณ์” อย่าบิดเบือนข้อมูล ชี้ราคาพลังงานไม่ใช่อำนาจกระทรวงพาณิชย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า นำเสนอแนวคิดต่อสาธารณะพาดพิงกระทรวงพาณิชย์ว่า การนำเสนอแนวคิดต่อสาธารณะเพื่อให้บ้านเมืองเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ร่วมกันนำเสนอเพื่อแก้ปัญหา ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่การนำเสนอข้อมูลต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องตรงไปตรงมา

ในเรื่องปัญหาราคาน้ำมัน หลักการสำคัญในเรื่องพลังงานถือว่าเป็นเรื่องเฉพาะที่มีหน่วยงานหลักกำกับดูแลอยู่ เหตุผลเพราะว่ามีหลายปัจจัยที่ผู้ที่มีหน้าที่กำกับโดยตรงต้องพิจารณา ด้วยความเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของต้นทุน รวมถึงราคา ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ เพื่อไม่ให้มีการออกมาตรการไปแล้วเกิดผลกระทบในด้านอื่น มีกระทรวงพลังงานเป็นหลักในการดูแล บริหารจัดการ และที่สำคัญมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย เป็นไปตาม พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ.2535 มีอำนาจวางหลักการต่างๆ ในการกำหนดราคาพลังงาน เป็นไปตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพลังงาน ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงพาณิชย์

นายราเมศ กล่าวต่อไปว่า ในหลักการของกฎหมาย ไม่ว่าจะฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ จะทราบดีว่าเรื่องใดในสังคมหากมีความสำคัญก็จะมีการออกกฎหมายมาบังคับใช้โดยเฉพาะ เพื่อให้ตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด เมื่อมีกฎหมายเฉพาะหากผู้บังคับใช้กฎหมายไปใช้กฎหมายอื่นนอกจากนั้นมาเพื่อใช้บังคับ ก็จะผิดหลักการของกฎหมาย สาระสำคัญนี้เป็นพื้นฐานของการใช้กฎหมายในฝ่ายบริหารเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และเชื่อว่าในส่วนของกระทรวงพาณิชย์และทุกกระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องราคาน้ำมันมีสิ่งใดที่สามารถทำได้ตามกรอบอำนาจและหน้าที่ ก็พร้อมจะทำเพื่อส่วนรวมเพื่อประชาชนอยู่แล้ว

“อยากให้การออกมาให้ความเห็น ตรงตามความจริง เพื่อบ้านเมือง ไม่อยากให้เป็นเรื่องการเมืองทุกเรื่องไป” นายราเมศ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top