ปธ.วิปฝ่ายค้าน คาดส่งญัตติซักฟอกคืนสภาฯ วันนี้ หลังตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อย

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือให้ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 มาลงนามยืนยันความถูกต้องของญัตติที่เสนอมาอีกครั้งนั้นว่า เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) ทางส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงนามยืนยันความถูกต้องญัตติดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแค่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ คนเดียวเท่านั้นที่ยังติดต่อไม่ได้ จึงยังไม่ได้มาลงชื่อ แต่คาดว่าวันนี้น่าจะดำเนินการได้เรียบร้อย และส่งญัตติกลับคืนให้ประธานสภาฯ เพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับการประชุมพรรคเพื่อไทยวานนี้ นายสุทิน กล่าวว่า ได้หารือกันถึงเรื่องญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนการวางตัวบุคคลที่จะอภิปราย และเรื่องกรอบเวลา เพราะยังตกลงกับวิปรัฐบาลไม่ได้ว่าสรุปแล้วจะให้ใช้ระยะเวลาในการอภิปรายกี่วัน ในส่วนของฝ่ายค้านยังยืนยันเช่นเดิมว่า ต้องการเวลา 5 วัน แต่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ยังคงเสียงแข็งว่าจะให้เวลาฝ่ายค้านเพียงแค่ 4 วันเท่านั้น ทั้งนี้ จะต้องมีการประชุมหารือร่วมกันของวิป 2 ฝ่ายเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

“เบื้องต้นวางไว้ประมาณ 10-15 คน โดยเน้นไปที่ตัวนายกรัฐมนตรีเป็นหลัก ส่วนรัฐมนตรีอื่นที่ไม่มีรายชื่อถูกอภิปราย อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ เพราะในการอภิปรายนายกฯ จะเชื่อมโยงไปถึงรัฐมนตรีท่านอื่นๆ ด้วยในฐานะกำกับดูแล เช่น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและ รมว.พลังงาน ที่ไม่มีชื่อถูกอภิปราย แต่เราต้องบรรยายถึงความผิดพลาดในการบริหารด้านพลังงาน เพราะนายกฯ ถือว่าไม่กำกับดูแลก่อนให้เกิดความเสียหาย สุดท้ายจะโดนทั้งตัวนายกฯ และรัฐมนตรีท่านนั้นๆ ด้วย” นายสุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top