ราคาแร่เหล็กตลาดเอเชียพุ่งรับ “สี จิ้นผิง” ยืนยันหนุนศก.จีนโตตามเป้า

ราคาแร่เหล็กในตลาดเอเชียฟื้นขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนให้คำมั่นว่าจะผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตตามเป้าหมายในปีนี้ แม้ว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ซึ่งรัฐบาลกำหนดขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัย อาจทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาแร่เหล็กที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 4% แตะที่ 112.45 ดอลลาร์/ตัน ขณะที่ราคาสัญญาแร่เหล็กที่ตลาดต้าเหลียนของจีน ดีดตัวขึ้น 2.7% รวมถึงเหล็กเส้นและเหล็กแผ่นรีดร้อนในตลาดเซี่ยงไฮ้ก็ปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

ปธน.สีกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม BRICS Business Forum ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์ในวันพุธ (22 มิ.ย.) โดยระบุว่า จีนจะปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมสำหรับปี 2565 และลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่ปธน.สีได้กล่าวถึงเป้าหมายดังกล่าวนับตั้งแต่การประชุมกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ (โปลิตบูโร) ในเดือนเม.ย.ปีนี้

รายงานระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังผลักดันให้ธนาคารพาณิชย์เร่งจัดหาเงินทุนสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้าง เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวตามเป้าหมายที่ระดับ 5.5% ในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top