แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.50% ตามคาด

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.50% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ (23 มิ.ย.) โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันเป็นครั้งที่สอง ท่ามกลางการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วของเงินเฟ้อและสกุลเงินเปโซอ่อนค่า

มติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งล่าสุดนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ 17 จาก 25 คนในผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก โดยนักเศรษฐศาสตร์คนที่เหลือคาดการณ์ถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50%

ทั้งนี้ BSP เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมากขึ้น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี โดยธนาคารกลางหลายแห่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเหมือนอย่างธนาคารกลางแห่งอื่น ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้กลับคืนสู่ระดับปกติ เนื่องจากธนาคารกลางบางแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นต้องการให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

นายเฟลิเป เมดัลลา ซึ่งจะเข้ามารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์คนใหม่ในวันที่ 1 ก.ค. นี้ ได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนส.ค. นี้ และเป็นไปได้ว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยการดำเนินการคุมเข้มนโยบายการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไปนี้ทำให้ค่าเงินเปโซเทียบดอลลาร์ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2548 ในสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top