อนามัยโลกยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 พันรายทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (Monkeypox) แล้วกว่า 3,200 รายทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในชุมชนเป็นวงกว้างขึ้น

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวในการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินว่าด้วยกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR 2005) ว่า การระบาดจากคนสู่คนยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง และอาจมีการประเมินที่ต่ำเกินไป นอกจากนี้ ในประเทศที่โรคฝีดาษลิงไม่ใช่โรคประจำถิ่นนั้นส่วนใหญ่พบการติดเชื้อในหมู่ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน

ทั้งนี้ WHO ได้จัดการประชุม IHR เป็นการฉุกเฉินในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) เพื่อให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ร่วมกันตัดสินใจว่าควรจะประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกหรือไม่ โดย WHO ให้ความสำคัญกับความกังวลด้านสาธารณสุขทั่วโลกมากเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งนับจนถึงขณะนี้มีประเทศต่าง ๆ ราว 48 ประเทศรายงานพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในการแพร่ระบาดรอบปัจจุบันซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนพ.ค.

WHO ได้เรียกร้องให้บรรดาประเทศสมาชิกร่วมกันแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสฝีดาษลิง ซึ่งจะช่วยให้ WHO สามารถบรรลุเป้าหมายในการสนับสนุนให้ประเทศต่างควบคุมการแพร่ระบาดได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top