WHO ยันฝีดาษลิงยังไม่จัดเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (25 มิ.ย.) ว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (monkeypox) ครั้งล่าสุดในกว่า 50 ประเทศ ไม่จัดเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ซึ่งเป็นการเฝ้าระวังระดับสูงสุดของ WHO

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในคณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉินของ WHO ระบุว่า ยังไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดในกลุ่มประชากรที่มากขึ้นกว่าเดิมอย่างต่อเนื่อง

รายงานของ WHO ระบุว่า โรคฝีดาษลิงถูกละเลยและไม่ได้รับการควบคุมที่ดีเป็นเวลาหลายปีในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคแอฟริกา

ทางด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า “การจัดประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่ามีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในระดับนานาชาติ” พร้อมเสริมว่า คณะกรรมการฯ พร้อมที่จะจัดประชุมอีกครั้งหากมีอะไรเปลี่ยนแปลง

คณะกรรมการฯ ของ WHO เน้นว่า เงื่อนไขต่าง ๆ ที่จะทำให้ต้องประเมินสถานการณ์ใหม่อีกครั้งประกอบด้วย อัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นใน 21 วันข้างหน้า, การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ไปยังหรือภายในประเทศอื่นเพิ่มเติม, จำนวนผู้ติดเชื้อในกลุ่มเปราะบางเพิ่มขึ้น และความรุนแรงของโรค การเสียชีวิต และอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้น

WHO ระบุว่า โดยปกติแล้วโรคฝีดาษลิงจะแพร่ระบาดอย่างจำกัดในแถบแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ขณะที่การระบุผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วและผู้ติดเชื้อต้องสงสัยที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่แพร่ระบาดเฉพาะถิ่นในหลายประเทศนั้นเป็นเรื่องไม่ปกติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top