ประธานธนาคารโลกชี้บางประเทศยากหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอย

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (26 มิ.ย.) ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญ “ภาวะชะลอตัวอย่างหนัก” โดยได้รับแรงกดดันจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย พร้อมเตือนว่า บางประเทศยากที่จะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

“เราเห็นเศรษฐกิจโลกขยายตัวลดลงครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่เดือนม.ค. ในแง่ของการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)” นายมัลพาสส์กล่าวในรายการ “Face the Nation” ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส นิวส์ โดยเสริมว่า เงินเฟ้อและการขาดแคลนอาหารในประเทศยากจนทำให้ปัญหาดังกล่าวทวีความรุนแรง

“สำหรับบางประเทศนั้น ยากที่จะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย และผมคิดว่าความเป็นผู้นำของประเทศที่มีความแข็งแกร่งกว่านั้นสำคัญอย่างยิ่ง” นายมัลพาสส์กล่าวเมื่อถูกถามถึงวิธีหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

นายมัลพาสส์แนะนำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดความสนใจเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยหันมาสนใจนโยบายการกำกับดูแลกฎระเบียบให้มากขึ้น โดยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อเพิ่มและลดการถือพันธบัตรเพื่อให้มีเงินสำหรับปล่อยเงินกู้มากขึ้น เพื่อนำไปเพิ่มการผลิตและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทาน

นายมัลพาสส์ได้อธิบายถึงผลกระทบแบบระลอกคลื่นจากกรณีที่ภาวะขาดแคลนก๊าซธรรมชาตินำไปสู่วิกฤตอาหารโลก “ทรัพยากรหลักของปุ๋ยนั้นมาจากก๊าซธรรมชาติผ่านช่องทางแอมโมเนียมจนกลายเป็นปุ๋ยมากคุณประโยชน์ และก๊าซธรรมชาติยังถูกใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งเปลี่ยนแร่ธาตุเป็นปุ๋ย แต่เรื่องนี้กลับไม่เกิดขึ้น หลายพื้นที่ของโลกต้องจึงประสบปัญหาจากการขาดแคลนปุ๋ย”

นายมัลพาสส์กล่าวว่า “ผมไม่เห็นด้วย” กับคำเตือนของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “มีเป็นไปได้อย่างแน่นอน” ว่าสหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย” รวมถึงการประมาณการเมื่อไม่นานมานี้ของเฟดว่าต้องใช้เวลาหลายปีถึงจะสามารถสกัดเงินเฟ้อได้

“ผมคิดว่าต้องใช้เวลาสักพัก อาจจะหลายเดือน หรือสองปีจึงจะควบคุมเงินเฟ้อได้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top