สธ.เร่งยกระดับ Medical and Wellness Tourism สู่มาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นต่างชาติ

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงนามความร่วมมือกับ American Accreditation Commission International (AACI), Global Healthcare Accreditation (GHA) และ Planetree International (Planetree) เพื่อพัฒนาระบบคุณภาพการบริการด้านการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้มีมาตรฐานสากล ครอบคลุมทั้งกระบวนการตั้งแต่ต้นจนถึงขั้นตอนสุดท้าย สร้างการดูแลและยกระดับคุณภาพการให้บริการเป็นที่ยอมรับในระดับสากลเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเมืองสุขภาพและท่องเที่ยวโลก

โดยประเทศไทยมีความพร้อมด้านการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ มาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับของต่างชาติ ดังนั้นเพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองเป้าหมายหลักด้านสุขภาพของโลก กรมฯ จึงร่วมมือกับสถาบันชั้นนำของโลก คือ AACI ที่จะมาร่วมกำหนดหลักเกณฑ์การรับรองบุคลากรด้านการพัฒนาเพื่อรับรองมาตรฐานคุณภาพตามมาตรฐานสากล ส่วน GHA เป็นหน่วยงานที่จะมาช่วยด้านความต้องการเฉพาะของผู้ป่วยที่ท่องเที่ยวเพื่อการรักษาพยาบาลนำมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติสำหรับการเดินทางเข้ามารักษาพยาบาลมาในประเทศไทย และ Planetree International จะช่วยส่งเสริม อบรมพัฒนาบุคลากร ยังรวมถึงการบริการการต้อนรับและการดูแลผู้ป่วยในสถานพยาบาลด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ ซึ่งหวังว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้จะผลักดันให้การบริการด้านการแพทย์และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

“ประเทศไทยมีมาตรฐาน American Accreditation Commission International (AACI) ได้รับการรับรองแล้วจำนวน 30 แห่ง มาตรฐาน Global Healthcare Accreditation (GHA) ได้รับการรับรองแล้วจำนวน 18 แห่ง มาตรฐาน Wellhotel ได้รับการรับรองไปแล้วจำนวน 3 แห่ง และมาตรฐาน Planetree International ได้รับการรับรองแล้วจำนวน 1 แห่ง นับความเป็นความภาคภูมิใจของไทย และเป็นการแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาสถานพยาบาลให้มีมาตรฐานสากลจนเป็นที่ยอมรับสู่สายตาชาวโลก” นพ.ธเรศ กล่าว

ด้านทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้จะเป็นการผลักดันคุณภาพมาตรฐานของสถานพยาบาล สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และธุรกิจโรงแรม ให้มีมาตรฐานระดับสากล สร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยวพร้อมกับรับบริการรักษาพยาบาลตั้งแต่เดินทางเข้ามาจนถึงเดินทางกลับประเทศอย่างเป็นระบบ และเชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top