ศุภชัย ใจสมุทร ได้รับเลือกตั้งเป็นประธาน กมธ.กฎหมายคนใหม่แทน สิระ เจนจาคะ

รายงานข่าว แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ.คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาเลือกตั้งประธาน กมธ.ที่ว่างมานาน 6 เดือนแล้ว เนื่องจากการพ้นจากตำแหน่งของนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน กมธ.คนใหม่ ขณะที่ไม่มีใครเสนอชื่อคนอื่น ส่งผลให้ที่ประชุมมีมติเลือกนายศุภชัย เป็นประธาน กมธ.กฎหมายฯ โดยเอกฉันท์

สำหรับนายศุภชัย ใจสมุทร เป็นประธานฝ่ายกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย เคยทำงานด้านนี้มาโดยตรง และทำงานมานาน เช่น เป็นกรรมการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นเลขานุการชมรมนักกฎหมายมุสลิม ที่มีนายสมชาย นีละไพจิตร เป็นประธาน เป็นต้น

ทั้งนี้ต้องจับตาดูว่า นายศุภชัย ซึ่งถือเป็นประธาน กมธ.ฯ คนที่ 3 ในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ว่าจะสามารถล้างอาถรรพ์ ทำงานอยู่ในตำแหน่งได้อย่างราบรื่นหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ผู้ที่มาดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.กฎหมายฯ ต้องเจอเหตุการณ์ทางการเมืองพ้นจากสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว 2 คน คือ 1.นายปิยะบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่เมื่อเดือน ก.พ.63 และ 2.นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.63 ว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ต้องสิ้นสุดลง หลังถูกจำคุกตามคำพิพากษาศาลในคดีฉ้อโกงเมื่อ 26 ปีก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top