ธรรมนัส ดูทรงหลักฐานซักฟอกของฝ่ายค้าน เชื่อมี รมต.หลายคนน่าเป็นห่วง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น เท่าที่ตนและสมาชิกพรรคทำการบ้าน และได้คุยกับเพื่อนสมาชิกที่ยื่นญัตติแล้ว พบว่ารัฐมนตรีหลายคนน่าเป็นห่วง และเชื่อว่าสังคมให้ความสนใจ ส่วนจะถึงชั้นหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภา ทั้งนี้ หากมีหลักฐานชัดเจนจากผู้อภิปราย ตนก็จะไม่เห็นด้วยแน่นอน ซึ่งจะเน้นเสมอว่าการเป็น ส.ส. เป็นตัวแทนของประชาชนที่เสียประโยชน์ จะโหวตให้ผ่านหรือไม่ผ่านก็อย่าฝืนความรู้สึกประชาชน และสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ฝืนแน่นอน

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอย่าแตกแถวนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ตนพูดเสมอว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต้องสำนึกว่ากำลังใช้อำนาจของประชาชนที่เลือกมาเป็นผู้แทน ซึ่งจะได้กลับมานั่งในสภาอีกครั้งหรือไม่ได้กลับมา ก็ขึ้นอยู่กับครั้งนี้ สำหรับ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยนั้น จะเป็นตัวของตัวเอง

สำหรับข้อห่วงใยรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องทุจริตคอรัปชั่น การบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง และการสร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติและบ้านเมือง รวมทั้งจริยธรรมของรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ

หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า น่าเป็นห่วงรัฐมนตรีทุกพรรค ซึ่งก็ขึ้นอยู่แต่ละคนว่าจะมีเหตุผลตอบโต้ญัตติและผู้อภิปรายอย่างไร แต่ยอมรับว่า บางคนจะตอบโต้อย่างไรก็ลำบาก เพราะสังคมรู้หมดแล้ว ขณะเดียวกันตนได้เห็นประเด็นสำคัญของแต่ละคนที่ถูกอภิปราย โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่มาจากพรรคใหญ่ ซึ่งส่วนตัวได้ตัดสินใจมานานแล้ว และลูกพรรคก็ตัดสินใจในทิศทางเดียวกับตน

“ผมเห็นหลักฐานเรื่องทุจริตหลายชิ้นแล้ว ซึ่งหากพรรคเศรษฐกิจไทยยังไปสนับสนุนรัฐมนตรีเหล่านี้ เชื่อว่า สมัยหน้าประชาชนจะไม่เลือกพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า ประชาชนรับไม่ได้กับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีหลายคน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ส่วนการโหวตให้นายกรัฐมนตรีจะเป็นอย่างไรนั้น คงยังบอกไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นสาระของการอภิปราย แต่นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล หากรัฐมนตรีหลายคนโดนสอบ แม้ว่าจะไม่ถึงขั้นหลุดจากเก้าอี้ แต่เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลก็จะต้องรับผิดชอบ แม้รัฐบาลอาจจะมีความมั่นใจว่าเสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร

“การบริหารราชการแผ่นดิน สภาผู้แทนราษฎรสะท้อนให้เห็นว่าล้มเหลว เพราะได้รับเสียงการรับรองจากสภาน้อย ถ้าเป็นตนแล้วได้ที่โหล่แบบนั้น ก็ควรจะไป เพราะขณะนี้บ้านเมืองลำบาก สินค้าราคาแพง ซึ่งอาจจะมองว่ารัฐมนตรีหลายคนทำงานสำเร็จ แต่ผลจากการทำงานของรัฐมนตรีนั้น พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์อะไรบ้าง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอย่านั่งแต่ในห้องแอร์ แล้วมโนเอาเองว่าบริหารบ้านเมืองสำเร็จ ทำอะไรเยอะแยะมันไม่ใช่ ต้องดูว่าผลของการบริหารที่ว่าทำเยอะแยะนั้นเกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนอย่างไร ไม่ต้องการมานั่งด่ากัน แต่นี่เป็นเสียงที่ประชาชนสะท้อนและให้ ส.ส.ช่วยตั้งกระทู้ถามในสภา

ส่วนรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีเพียง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คนเดียวที่ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงเป็นของตัวเอง ต่างจากรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ ดังนั้นฝ่ายค้านจะไปอภิปราย พล.อ.ประวิตร เรื่องอะไร ส่วนที่ฝ่ายค้านบอกว่าจะอภิปรายเรื่องการบริหารจัดการน้ำนั้น ตนก็เห็นว่า พล.อ.ประวิตร ใส่ใจเรื่องน้ำเป็นอย่างดี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top